วันแรก! ระบบล่ม-รอคิวเก้อ รับเงินค่าประกันไฟฟ้า

เศรษฐกิจ
25 มี.ค. 63
10:29
5,144
Logo Thai PBS
วันแรก! ระบบล่ม-รอคิวเก้อ รับเงินค่าประกันไฟฟ้า
ผิดหวัง! ขอคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3,000 บาท วันแรก ระบบล่มทั้งของกฟภ. และกฟน. ส่วนรอคิวที่สำนักงานไฟฟ้าก็คิวยาว ขณะที่กฟน.แนะนำให้เปิดลงทะเบียนออนไลน์ ไม่มีหมดเขต ไม่ต้องรีบร้อน

วันนี้ (25 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันแรก หลังรัฐบาลมีมาตรการในการเปิดให้ลงทะเบียนคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าซึ่งเป็นมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชน ดูแลปัญหาภัยแล้ง และกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยเปิดให้ไปรับสิทธิ์คืนเงินที่การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และเปิดให้ลงทะเบียน

ทั้งนี้จากการติดตามในโซเชียลหลายคนประสบปัญหาว่าไม่สามารถลงทะเบียนคืนค่าประกันไฟฟ้าผ่านระบบ เว็บไซต์ https://dmsxupload.pea.co.th/cdp/hello.html พบว่ามีการขึ้นข้อความว่า ขออภัยขณะนี้มีผู้ใช้บริการจำนวนมากกรุณาลงทะเบียนใหม่ภายหลัง

ขณะที่ผู้ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ต่างแสดงความเห็นในโซเชียลว่ากำลังจะลงทะเบียนแต่ระบบล่มแล้ว 

ชาวบ้านรอคิว-ผิดหวังลงออนไลน์ระบบล่ม

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายวิสันต์ โพธิ์งาม กล่าวว่า ได้ตื่นมาลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 04.00 น.แต่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากระบบล่ม แม้ว่าจะพยายามอยู่หลายครั้ง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นวันแรกจึงทำให้มีคนสนใจเยอะ แต่จากนั้นเวลาประมาณ 09.00 น.ได้เดินทางไปที่สำนักงานการไฟฟ้าสมุทรปราการ เพื่อไปลงทะเบียนกับสำนักงาน ซึ่งมีคนมารอจำนวนมาก เจ้าหน้าที่มีการจัดคิวให้กับชาวบ้านมาลงทะเบียนและมีโต๊ะให้รอนั่ง แต่บางส่วนก็ยืนรอ มีคนมารอเกือบ 200 คน

เจ้าหน้าที่บอกว่าคนที่ลงทะเบียนทางออนไลน์เป็นให้ใช้วิธีการแบบนั้น ส่วนที่ไม่เป็นให้มาลงทะเบียนผ่านทางสำนักงาน เมื่อบอกว่าตอนนี้ระบบล่ม แล้วจะทำอย่างไร 

นายวิสันต์ กล่าวว่า ยอมรับว่าชาวบ้านหลายคนเลือกที่จะลงทะเบียนวันแรก และมารอคิวเพื่อขอรับเงินประกันคืน เพราะกังวลว่ายิ่งหลายวันคนก็จะมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ชี้แจงเพียงว่าถ้าระบบล่มก็ให้ลงทะ เบียนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะลงทะเบียนได้ ยอมรับว่าผิดหวัง เพราะถ้าเป็นชาวบ้านที่เขามีความหวัง หรือลงทะเบียนไม่เป็นจะทำอย่างไร อยากให้แก้ไขตรงนี้  

ภาพ:วิสันต์ โพธิ์งาม

ภาพ:วิสันต์ โพธิ์งาม

ภาพ:วิสันต์ โพธิ์งาม

ไม่มีเวลาหมดเขต-แนะลงทะเบียนออนไลน์ 

ขณะที่การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ว่า ขอเรียนให้ทราบว่า ไม่มีหมดเขต ไม่ต้องรีบร้อน ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าของ MEA ทางออนไลน์ ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ สะดวก สบาย ตลอด 24 ชั่วโมง ย้ำกันอีกครั้ง ไม่มีวันปิดรับการลงทะเบียน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ 

 

 

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2563) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชน ดูแลปัญหาภัยแล้ง และกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้ 1. การคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายพิจารณาเร่งรัดออกแนวทางปฏิบัติและรายละเอียดในการดำเนินการเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 บ้านอยู่อาศัย และประเภทที่ 2 กิจการขนาดเล็ก จำนวนผู้ใช้ไฟฟ้ารวมประมาณ 21.5 ล้านราย สามารถใช้สิทธิในการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่วางไว้ตามขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า ซึ่งมีวงเงินรวมที่จะมีสิทธิขอคืนประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยจะสามารถเริ่มทยอยคืนได้ตั้งแต่เดือน มี.ค.2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ "ตรึงค่าไฟ-คืนค่ามิเตอร์" กระตุ้นเศรษฐกิจ

รอลุ้น! ตรึงค่าไฟ-คืนค่ามิเตอร์ 3 พันบาท บรรเทาพิษ COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง