ชี้ช่องเลื่อนประชุมพรรคการเมือง อ้าง COVID-19 ระบาด

การเมือง
25 มี.ค. 63
10:01
113
Logo Thai PBS
ชี้ช่องเลื่อนประชุมพรรคการเมือง อ้าง COVID-19 ระบาด
โดยอ้างอิงเหตุของสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาดทำให้ประชุมไม่ได้ตามที่กฎหมายกำหนดในเดือนเมษายนและเลื่อนออกไปหลังจากนี้ได้ ซึ่งเป็นเหตุอันจะอ้างถึงตามกฎหมาย

วันนี้ (25 มี.ค.2563 ) เพจเฟซบุ๊คชื่อว่า "พรรคการเมืองดี การเมืองดีบ้านเมืองดีสร้างการเมืองที่ดีด้วยพลเมือง" โพสต์ข้อความ ชี้ถึงทางออกของปัญหาการประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง ที่ต้องประชุมตามที่กฎหมายกำหนดปีละหนึ่งครั้งว่า

ในช่วงนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จะได้สรุปว่า พรรคการเมืองหรือหัวหน้าพรรคการเมืองอาจจัดประชุมใหญ่เพื่ออนุมัติรายงานการดำเนินกิจการทางการเมือง ตามมาตรา 43 ของกฎหมายพรรคการเมือง และงบการเงินตามมาตรา 61 หลังเดือนเมษายนได้โดยไม่มีโทษ ถ้ามีเหตุอันจะอ้างถึงได้ตามกฎหมาย

พร้อมแจงขั้นตอนการปฏิบัติโดยเฉพาะการประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 ที่กำหนดให้พรรคการเมืองประชุมใหญ่อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งตามมาตรา 37 เพื่ออนุมัติรายงานการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองและงบการเงินที่ต้องทำภายในเดือนเมษายนของทุกปี แต่หากพรรคการเมืองประชุมใหญ่ภายในหนึ่งปีไม่ได้ต้องมีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฏหมายมาตรา 91 (4)

โดยก่อนการประชุมใหญ่ กำหนดให้หัวหน้าพรรคมีหน้าที่ต้องจัดทำรายงานการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองในรอบปีเพื่อเสนอที่ประชุมใหญ่ที่จะมีการประชุมในเดือนเมษายน พร้อมทั้งเสนองบการเงินที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตรวจสอบและรับรองแล้วต่อที่ประชุมใหญ่พรรคการเมือง จะต้องประชุมภายในเดือนเมษายน ซึ่งมีสภาพบังคับหรือโทษทางอาญาหากไม่ปฏิบัติตามมาตรา 43 วรรคหนึ่งหรือมาตรา 61 วรรคหนึ่ง มีโทษตามอาญามาตรา 106 ปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือปัดวันละ 1,000 บาทจนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง

โทษตามมาตรา 106 ไม่ใช่โทษกรณีที่พรรคการเมืองไม่จัดประชุมใหญ่ภายในเดือนเมษายนแต่เป็นกรณีโทษของหัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่จัดทำรายงานการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองในรอบปีหรือไม่เสนองบการเงินต่อที่ประชุมใหญ่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ที่ประชุมใหญ่อนุมัติ


ส่วนหลังการประชุมใหญ่ตามมาตรา 38 วรรคสองและวรรคสามกำหนดให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคทำหนังสือแจ้งผลของการประชุมใหญ่ วัน ต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 15 วันพร้อมส่งงบการเงินซึ่งที่ประชุมใหญ่อนุมัติให้นายทะเบียนภายใน 30 นับแต่วันที่มีการประชุมใหญ่  ซึ่งหัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 38 วรรคสองและมาตรา 43 วรรคสามหรือมาตรา 61 วรรคสามจะมีโทษตามมาตรา 106

ขณะที่ประเด็นการพิจารณาความผิดต่อพรรคการเมือง 2 ประเด็นหลักคือความผิดกับพรรคการเมืองและความผิดต่อหัวหน้าพรรคการเมือง โดยพิจารณาตามข้อกฎหมายแล้ว หมายถึงหัวหน้าพรรคการเมือง จะต้องรับผิดชอบตามมาตรา 43 และมาตรา 61 ในการจัดประชุมใหญ่ภายในเดือนเมษายนไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงเป็นกรณีกรณีไปกล่าวคือ

  1.  ไม่มีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฏหมายกรณีนี้หัวหน้าพรรคต้องรับผิดทางอาญาตามมาตรา 106
  2.  หากมีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฏหมายกรณีนี้หัวหน้าพรรคไม่ต้องรับผิดทางอาญาแต่อย่างใด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง