กมธ.สิทธิฯ ของ ส.ว.จี้หน่วยงานรัฐเร่งแก้ปัญหาหน้ากากอนามัย

การเมือง
25 มี.ค. 63
10:21
216
Logo Thai PBS
กมธ.สิทธิฯ ของ ส.ว.จี้หน่วยงานรัฐเร่งแก้ปัญหาหน้ากากอนามัย
คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนและการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ของวุฒิสภา เชิญหน่วยงานแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ขาดแคลนมาให้ข้อมูลพร้อมร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหา

วันนี้ ( 25 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 23 มี.ค. 63 นายสมชาย แสวงการ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภคของวุฒิสภา เชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีให้ข้อมูลและร่วมหาทางแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์และเจลขาดแคลน รวมถึงการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ขายสินค้าเกินราคาและกักตุนหน้ากากอนามัย ซึ่งได้มีข้อหารือและเป็นที่น่าพอใจในหลายเรื่อง 

  1. ประเด็นขาดแคลนหน้ากากอนามัย : ขณะนี้มีการจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับบุคคลากรทางการแพทย์
    วันละ 1.2 ล้านชิ้น 
  2. ปัญหาจากโรงงานผลิตในประเทศ : กมธ.ได้รับทราบว่ามีการแก้ปัญหาให้ผู้ผลิตทั้ง 11 โรงงานเร่งกลับมาผลิตให้กับรพไทยในราคาควบคุมแล้ว แต่ยังติดปัญหาตามมาคือเรื่องไส้กรองที่ประเทศไทยต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศทั้งหมด กำลังจะขาดแคลนเช่นกัน
  3. ปัญหาขาดแคลนหน้ากาก N95 และชุด PPE ที่ประเทศไทยไม่สามารถผลิตเองได้ ต้องนำเข้าจากเวียดนามใต้แบรนด์บริษัทสหรัฐอเมริกา  : เห็นควรให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งประสานแก้ไขกับกรมการค้าภายใน นำเข้าโดยเร็วให้เพียงพอ และกรมศุลกากรจะพิจารณางดและลดการเก็บภาษีในสินค้าที่เกี่ยวข้องต่อไป
  4. การขายสินค้าหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์เกินราคาไม่ได้มาตรฐาน ผ่านทางออนไลน์ : สคบ. กรมการค้าภายใน ตำรวจปคบ" รับจะไปติดตามจับกุมดำเนินคดีและประสานแจ้งเตือนต่อไป
  5. ปัญหาการขาดแคลนแอลกอฮอลล์ในรพและเพื่อผลิตเจล มีราคาสูง : เห็นควรให้กรมศุลกากรยกเว้นอากรนำเข้าหน้าอนามัยและวัสดุในการผลิตหน้ากากอนามัยทุกประเภท รวมถึงการงดเก็บหรือลดภาษีอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ด้วย


กมธ.ยังข้อเสนอแนะอื่นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้ เห็นควรให้รัฐบาลรวมการจัดตั้งศูนย์ COVID – 19 เพียงศูนย์เดียว ,ต้องเร่งรณรงค์กันอย่างจริงจัง ,การประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับประชาชนจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการ,ควรบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้กระทำผิดขายสินค้าเกินราคา ,การติดตามความคืบหน้าในคดีนายบอย เหตุคดีไม่คืบหน้าและยังไม่มีการลงโทษในคดีอาญา โดยในทางกลับกันมาจับแม่ค้ารายย่อยตามท้องถนน ศาลได้ตัดสินจำคุกจำเลยแบบรวดเร็ว. ทำให้ชาวบ้านอาจไม่เชื่อใจในกระบวนการยุติธรรมได้

นอกจากนี้กรรมาธิการ ยังเห็นว่าตำรวจจะต้องเร่งรัดสืบสวนคดีให้ยุติและส่งศาลโดยเร็ว ตำรวจร่วมกับ สคบ.และกรมการค้าภายใน ควรบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับ ผู้กระทำผิดขายสินค้าที่ขายเกินราคา สินค้าไม่ได้มาตรฐาน หรือลักลอบส่งออกสินค้าควบคุมอย่างเต็มที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง