"คาราวานรถพุ่มพวง” ธงฟ้าเคลื่อนที่บริการถึงหน้าบ้านฝ่าภัยโควิด-19

การเมือง
25 มี.ค. 63
10:39
1,518
Logo Thai PBS
 "คาราวานรถพุ่มพวง” ธงฟ้าเคลื่อนที่บริการถึงหน้าบ้านฝ่าภัยโควิด-19
รมว.พาณิชย์ ส่งคาราวานรถพุ่มพวง 200 คัน ที่มีสินค้าราคาประหยัด 7 รายการส่งขายตรงประชาชนถึงหน้าบ้าน ช่วยประชาชนไม่ต้องออกจากบ้าน

วันนี้ (25 มี.ค.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ตรวจความพร้อมสินค้าในรถคาราวานธงฟ้าฝ่าภัย COVID-19 หรือรถพุ่มพวง ก่อนออกไปให้บริการกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก

นายจุรินทร์กล่าวว่า โครงการคาราวานธงฟ้าฝ่าภัย COVID ซึ่งจะเป็นรถที่เรียกว่า รถพุ่มพวง ที่เข้าร่วมโครงการกับกรมการค้าภายใน ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะนำสินค้าราคาประหยัด 7 รายการด้วยกันเบื้องต้น ประกอบด้วย ข้าวสาร ไข่เป็ด ไข่ไก่ น้ำมันปาล์ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง และเจลล้างมือ ในราคาประหยัดเพื่อขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

โครงการนี้ประกอบด้วยรถพุ่มพวง 200 คัน หากพบว่า ไม่เพียงพอ ทางกรมการค้าภายในก็จะพิจารณาเพิ่มจำนวนต่อไป โดยจะมีการติดตามความต้องการสินค้าเป็นรายวันด้วย

 

 

สำหรับโครงการนี้หวังจะเป็นการช่วยเสริมจากระบบตลาดปกติ ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับรูปแบบการขายแบบออฟไลน์ หรือการขายหน้าร้าน ไปเป็นการขายในระบบออนไลน์ และระบบส่งถึงบ้าน หรือ ดิลิเวอรี่ มากขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ก็ส่งเสริมการขายดังกล่าวให้มีการขายในระบบดิลิเวอร์รี่มากขึ้น

โดยในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) กระทรวงพาณิชย์จะได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งในส่วนที่ขายหน้าร้าน ในส่วนการขายออนไลน์ ในส่วนผู้ให้บริการแดลิเวอรี่ เช่น ไลน์แมน ลาลามูฟ ฟู้ดแพนด้า แกร็บ รวมทั้งผู้ประกอบการซุปเปอร์มาร์เก็ต สมาร์ทโชว์ห่วย มาหารือถึงปัญหาอุปสรรคใด ที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปส่งเสริม สนับสนุน หรือช่วยแก้ปัญหาให้

ทั้งนี้เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคในภาวะวิกฤติโควิด และอาจมีมาตรการเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้าน ให้ได้รับบริการอย่างดีที่สุด ทั่วถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยพรุ่งนี้จะได้มีคำตอบตามมาเพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ทราบว่า ผู้ประกอบการหลายบริษัทที่ให้บริการแบบดิลิเวอรี่ได้เพิ่มกำลังคนใน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง