กพท.อนุมัติคำขอหยุดบินของทุกสายการบิน

เศรษฐกิจ
25 มี.ค. 63
10:46
4,829
Logo Thai PBS
กพท.อนุมัติคำขอหยุดบินของทุกสายการบิน
กพท.อนุมัติคำขอหยุดบินของทุกสายการบิน จากผลกระทบของการระบาด COVID-19 ทำผู้โดยสารลดลง ด้านการบินไทยยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางยุโรป 1 เม.ย.นี้

วันนี้ (25 มี.ค.63) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่าการประชุมร่วมกับประกอบการสายการบินเมื่อวานที่ผ่านมา โดยสายการบินได้ยื่นแผนการยกเลิกเส้นทางบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากผลกระทบจากการระบาดไวรัส COVID-19 ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงจำนวนมากและอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.  กพท.ได้ประเมินผลกระทบสำหรับธุรกิจการบินไปก่อนหน้านี้แล้วว่าทำให้เที่ยวบินลดลง 9,797 เที่ยวบิน เลขผู้โดยสารหายไปกว่า 3,000,000 คน 

อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. ซึ่งปกติสายการบินจะมีการเตรียมจัดทำแผนการบินในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือน เม.ย.- ต.ค. ตามปกติจำนวนผู้โดยสารจะน้อยกว่าช่วงการบินฤดูหนาวอยู่แล้ว ซึ่งสายการบินแต่ละแห่งจะต้องไปจัดการแผนตารางการบินของตัวเอง

ทั้งนี้ ต้องจับตาใน 2 ประเด็นว่า ในช่วงเดือน มิ.ย. ซึ่งประเทศในยุโรปจะเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน จะทำให้สถานการณ์การระบาดในภูมิภาคดังกล่าวลดลงหรือไม่ รวมทั้งในระหว่างนี้จะมีการคิดค้นวัคซีนที่ออกมารักษาโรคปอดอักเสบ จากไวรัส COVID-19 หรือไม่ ซึ่งหากมีข่าวดีใน 2 เรื่องนี้ ก็จะทำให้เป็นปัจจัยบวก ช่วยสายการบินมีความต้องการกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

ตั้งแต่เดือน เม.ย.- ต.ค. ปีนี้ กพท. ก็จะติดตามสถานการณ์ต่อไปว่า COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารอีกแค่ไหน ในช่วงฤดร้อน และหวังว่าปัจจัยบวกคือฤดูร้อนในยุโรป และการคิดวัคซีนรักษาจะช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

สำหรับการประกาศหยุดบินของสายการบินต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา เช่น การบินไทย เพิ่งออกประกาศเมื่อวานนี้ ปิดทำการบินในเส้นทางบินต่างประเทศชั่วคราว 2 เดือน แบ่งเป็น

1.เส้นทางบินในภูมิภาคนี้แลพอื่นๆ ในทุกเที่ยวบิน จะหยุดทำการบิน ตั้งแต่ 25 มี.ค. - 31 พ.ค.63

2. เส้นทางบินยุโรป หยุดทำการบิน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 31 พ.ค.63 

สายการบินไทย แอร์เอเชีย ประกาศหยุดบินชั่วคราวทุกเส้นทางระหว่างประเทศ ตั้งเเต่ 22 มี.ค. - 25 เม.ย.63

สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ประกาศหยุดบินชั่วคราว ทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.2563 เป็นต้นไป และมีแผนจะกลับมาทำการบินอีกครั้ง 1 พ.ค.ปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง