อุดรธานี-อุบลราชธานี ตั้ง รพ.สนาม รับมือผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ภูมิภาค
25 มี.ค. 63
11:11
1,612
Logo Thai PBS
อุดรธานี-อุบลราชธานี ตั้ง รพ.สนาม รับมือผู้ติดเชื้อเพิ่ม
จังหวัดอุดรธานี และ อุบลราชธานี เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

วันนี้ (25 มี.ค. 63) ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เข้าทำความสะอาด และ ตรวจสอบความคืบหน้า การปรับสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด19 ตั้งอยู่ถนนแจ้งสนิท ต.แจระแม อ.เมืองอุบลราชธานี ซึ่งเป็นอาคารที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ได้มาก่อสร้างไว้ที่ศูนย์พัฒนาชุมชน เพื่อเป็นจุดสนับสนุนทางการแพทย์ของโรงพยาบาล โดยภายใน มีห้องตรวจและมีห้องพักของผู้ป่วยจำนวน 65 เตียง

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด 19 เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เนื่องจากโรงพยาบาล จำเป็นต้องให้บริการผู้ป่วยจำนวนมาก ซึ่งหากผู้ป่วยไวรัสโควิด 19 ที่ได้รับการรักษา จนอาการดีขึ้น จะส่งตัวมาพักเพื่อเฝ้าดูอาการ ต่อเนื่องอีก14 วัน ก่อนอนุญาตให้กลับบ้าน ซึ่งขณะนี้ เหลือเพียงการติดตั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการภายในสัปดาห์นี้

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มีรายงานยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโควิด 19 เพิ่มอีก 1 คน เป็นเด็กหญิงวัย 8 ขวบ ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวที่บ้าน ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ และโรคแสดงอาการในช่วงระยะเวลากักตัว  รวมเป็น 10 คน แต่ไม่มีอาการรุนแรง และได้รับการรักษา ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง และกรุงเทพฯตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์จำนวน 3,197 คน ในจำนวนนี้พ้นระยะกักกันโรคเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน 396 คนและยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการที่บ้านดีกว่า 2,800 คน

ซึ่งวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ประชุม นายอำเภอทั้ง 25  อำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อวางมาตรการในการรับมือสถานการณ์ โดยเฉพาะการรองรับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร เพื่อขอความร่วมมือให้กักตัวเอง และสังเกตุอาการ เนื่องจาก เป็นกลุ่มคนที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับที่จังหวัดอุดรธานี มีการจัดเตรียมบริเวณลานจอดรถด้านข้างโรงพยาบาลอุดรธานี เพื่อใช้ตั้งโรงพยาบาลสนาม สำหรับคัดกรองผู้เข้าข่ายต้องได้รับการตรวจยืนยันเชื้อโควิด-19 โดยจะก่อสร้างด้วยตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 12 เมตร จำนวน 2 ตู้ ได้รับบริจาค จากบริษัทเมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด และขนาด 6 เมตร อีก 2 ตู้จากบริษัทอุดรมาสเตอร์เทค จำกัด

โดยรูปแบบของการใช้โรงพยาบาลสนาม ในส่วนการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อจะเริ่มจากให้ผู้ถูกคัดกรองเข้ามาตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 6 เมตรเพื่อซักประวัติและจัดทำเวชระเบียน จากนั้นจะถูกส่งเข้าตู้ขนาด 12 เมตร ที่ก่อสร้างแยกเป็น 3 ห้องแยก เป็นห้องตรวจเด็ก–ห้องตรวจผู้ใหญ่-ห้องจ่ายยาจากนั้นผู้ถูกคัดกรองจะเข้าไปตู้สุดท้าย ขนาด 6 เมตรเพื่อรับการพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อลดประชาชนเพื่อไปแออัดในโรงพยาบาล เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและ ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

สำหรับจังหวัดอุดรธานี (25 มี.ค.63)พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 7 คนมีกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 2,113 คน พ้นระยะกัก 14 วันแล้ว 1,288 คน ยังไม่พ้นระยะจำนวน 825 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง