ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ยืนยันวิสัญญีแพทย์ รพ.บุรีรัมย์ ติดเชื้อ

ภูมิภาค
25 มี.ค. 63
13:07
2,447
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ยืนยันวิสัญญีแพทย์ รพ.บุรีรัมย์ ติดเชื้อ
ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 5 คน โดย 1 ในจำนวนนี้เป็นวิสัญญีแพทย์ เบื้องต้นสั่งให้แพทย์ พยาบาล และคนไข้ที่สัมผัสใกล้ชิด เสี่ยงติดเชื้อต้องกักตัว 40 คน

วันนี้ (25 มี.ค.2563) นายธัชธร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ”ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ

 

 

นายธัชธรเปิดเผยว่า มีวิสัญญีแพทย์ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ติดเชื้อ COVID-19 จริงแต่ไม่ใช่ผู้ป่วยรายใหม่ โดยเป็นหนึ่งในผู้ป่วย 5 คน ที่แถลงยืนยันผลตรวจไปก่อนหน้านี้ได้แก่ ชายชาวต่างชาติ 2 คน หญิงไทย 2 คน และวิสัญญีแพทย์ 1 คน โดยจากการสอบสวนโรคพบว่า วิสัญญีแพทย์คนนี้เดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดไปยังภาคใต้ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนครราชสีมา

 

ซึ่งจากไทมไลน์พบว่า ในช่วงวันที่ 16-18 มี.ค.วิสัญญีแพทย์คนนี้ ยังไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อได้ไปปฏิบัติงานดมยาให้ผู้ป่วยที่มาผ่าตัดตามปกติ แต่ไม่มีผู้ป่วยคนใดติดเชื้อโควิด หรืออยู่ในข่ายต้องสงสัย

จากนั้นวันที่ 19 มี.ค.วิสัญญีแพทย์เริ่มมีน้ำมูก เสียงแหบ เจ็บคอเล็กน้อย  ไข้ต่ำๆ ไอมากขึ้น มีน้ำมูกเล็กน้อย จึงไปพบแพทย์ได้รับการตรวจหาเชื้อ แต่ผลเป็นลบ ส่วนการตรวจเอ็กซเรย์ปอด ไม่พบความผิดปกติจึงกลับมารักษาตัวที่บ้าน

วันที่ 20 มี.ค.มีอาการไอและน้ำมูกเพิ่มขึ้น ไข้ต่ำๆ อาการทรงๆ นอนพักที่บ้าน

วันที่ 21 มี.ค.นอนพักและกินยาอยู่ที่บ้าน มีน้ำมูกและไอมากขึ้น จึงปรึกษาอายุรแพทย์โรคติดต่อเชื้อ ให้การวินิจฉัยเป็นปอดอักเสบ ให้ทำการป้ายคอตรวจ COVID 19 ก่อนถูกกักบริเวณห้องแยกโรค

วันที่ 22 มี.ค.นอนพักและกินยารอผลตรวจ ยังมีไอและน้ำมูก

วันที่ 23 มี.ค.ผลตรวจ COVID-19 แพทย์รับเข้ารักษาที่ห้อง EIU ได้รับยาต้านไวรัส

วันที่ 24 มี.ค.อาการดีขึ้น ไอน้อยลง คัดจมูกเล็กน้อย เจ็บคอ ไม่มีไข้ จึงย้ายออกจากห้อง EIU พักฟื้นที่โรงพยาบาลสนาม BRIC BOX ของเอกชน ที่เตรียมไว้รองรับผู้ป่วย และผู้เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด โดยจะมีทีมแพทย์ตรวจวัดไข้ และติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคยังพบว่า ขณะที่วิสัญญีแพทย์คนนี้มาปฏิบัติหน้าที่ที่ รพ.บุรีรัมย์ ก็มีแพทย์ พยาบาล บุคลากรอื่นๆ และคนไข้ทั่วไปที่มาใช้บริการ เสี่ยงสัมผัสเชื้อต้องเข้าข่ายถูกกักตัวและเฝ้าติดตามอาการเป็นเวลา 14 วัน ประมาณ 40 คน ซึ่งในจำนวนนี้บางส่วนให้กักตัวที่โรงแรม BRICBOX

ด้าน ผอ.โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้ให้ข้อมูลความคืบหน้า เกี่ยวกับอาการป่วยของผู้ติดเชื้อโควิดทั้ง 5 คนว่า เกือบทุกคนมีอาการดีขึ้น มีเพียงชายต่างชาติอีก 1 คน ที่อาการหนัก ซึ่งแพทย์ได้รักษาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด 

 

ขณะที่ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ยืนยันว่า สถานการณ์โรคโควิดในพื้นที่ไม่ได้รุนแรง ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและไว้วางใจเชื่อมั่นในระบบการคัดกรองและตรวจรักษา ซึ่งแพทย์ พยาบาลทุกคนก็ทำงานกันอย่างเต็มที่

ส่วนผู้ป่วยทั้ง 5 คนนั้นก็เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่แล้วเดินทางเข้ามาในจ.บุรีรัมย์ อย่างไรก็ตามก็ได้กำชับให้บุคลากรทางแพทย์งดการเดินทางไปจังหวัดที่เสี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงการนำเชื้อเข้ามาระบาดในพื้นที่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง