สธ.เร่งเช็กชุดตรวจ COVID-19 ย้ำหากเป็นบวกต้องตรวจแล็ปซ้ำ

สังคม
25 มี.ค. 63
14:41
4,161
Logo Thai PBS
สธ.เร่งเช็กชุดตรวจ COVID-19 ย้ำหากเป็นบวกต้องตรวจแล็ปซ้ำ
กระทรวงสาธารณสุข เร่งประเมินประสิทธิภาพ ชุดตรวจ COVID-19 (test kit) สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการตรวจสอบเชื้อก่อน ย้ำหากพบผลบวก ควรตรวจซ้ำอีกครั้งที่โรงพยาบาล แต่หากมีผลลบก็ยังต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน

วันนี้ (25 มี.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีชุดตรวจ COVID-19 (test kit) ซึ่งประชาชนหลายคนต้องการซื้อมาเพื่อตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ก่อน แต่มีความกังวลว่าชุดตรวจเหล่านั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีการตรวจประเมินประสิทธิภาพของชุดตรวจ COVID-19 ยี่ห้อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยหากพบว่า ชุดตรวจใดได้มาตรฐาน หรือใช้แล้วดี จะมีการสรุปเพื่อเผยแพร่ข้อมูลแก่ประชาชนผ่านเฟซบุ๊กเพจ ไทยรู้สู้โควิด

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า สำหรับการตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 โดยใช้ test kit นั้น ต้องตรวจด้วยการใช้เลือด ซึ่งผู้ที่จะตรวจพบเชื้อนั้น ต้องใช้ระยะเวลาช่วงหนึ่ง เนื่องจากธรรมชาติของโรคหลังจากได้รับเชื้อไวรัส ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทาน และส่งผลให้มีแอนติบอดีสูง ชุดตรวจ test kit นี้ จะตรวจพบแอนติบอดีที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า แม้ตรวจด้วยชุดตรวจแล้วมีการแปลผล หากผลออกมาเป็นบวก ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าติดเชื้อ COVID-19 จริง เนื่องจากเชื้อไวรัสอื่นๆ ก็สามารถทำให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานและส่งผลต่อแอนติบอดีได้เช่นกัน ซึ่งหากมีผลเป็นบวก และมีอาการป่วย รวมถึงเป็นกลุ่มเสี่ยง ก็ควรไปตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลอีกครั้ง เนื่องจากการตรวจ PCR หรือตรวจเชื้อโรคในโพรงจมูก ยังเป็นวิธีการตรวจที่ยืนยันเชื้อ COVID-19 ได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากที่สุด และหากผลเป็นลบก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ติดเชื้อ COVID-19 เพราะเชื้อต้องรอเวลาประมาณ 5-7 วัน สำหรับกลุ่มเสี่ยงจึงต้องกักตัวเฝ้าดูอาการให้ครบ 14 วัน

 2 ชุดตรวจอย่างง่าย ผ่านการประเมินกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เผยแพร่ ชุดตรวจอย่างง่าย (Rapid Test) สำหรับ COVID-19 ที่ผ่านการประเมินจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (ข้อมูล ณ วันที่ 25 มีนาคม 2563) ทั้งนี้ขอให้ศึกษาข้อมูลวิธีการแปลผลในการปฏิบัติตามหลักการ ซึ่งการแปลผลต้องเป็นบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น

สำหรับชุดตรวจอย่างง่ายที่ผ่านการประเมิน ได้แก่

  1. ชื่อผลิตภัณฑ์ 2019-Novel Coronavirus (2019-nCov) IgG/IgM GICA Rapid Test (Colloidal Gold)
    ผู้ผลิต Shenzhen Bioeasy Biotechnology Co., Ltd/PR China
    บริษัทยื่นประเมิน 1.บริษัท เอ็มพี เมดกรุ๊ป จำกัด 2.บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์ อินโนเวชั่น จำกัด

  2. ชื่อผลิตภัณฑ์ SAR-CoV-2 Antibody (Lateral Flow Method)
    ผู้ผลิต GUANGZHOU WONDFO BIOTECH Co., Ltd/PR China
    บริษัทยื่นประเมิน บริษัท เฟิร์มเมอร์ จำกัด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง