"ตีกรอบ" คนเข้าประเทศ-เดินทางระหว่างเมือง ลดเสี่ยง COVID-19

สังคม
25 มี.ค. 63
16:47
3,156
Logo Thai PBS
"ตีกรอบ" คนเข้าประเทศ-เดินทางระหว่างเมือง ลดเสี่ยง COVID-19
“วิษณุ” เผยเตรียมประกาศห้ามคนต่างชาติเข้าประเทศไทย เว้นผู้ถือสัญชาติไทยและผู้มีความจำเป็น ย้ำยังไม่ประกาศ “เคอร์ฟิว” แต่ขอความร่วมมือ ผู้สูงอายุ คนมีโรคประจำตัว และเด็ก งดออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการออกแถลงการณ์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เตรียมออกประกาศสำคัญอีกหลายฉบับ ซึ่งหากเราจะพูดว่า “ปิดประเทศ” ตอนนี้ยังไม่ปิดสำหรับคนไทย เพราะคนไทยกลับมาได้ แต่สำหรับคนต่างประเทศเท่ากับ “ปิดประเทศ” แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ให้ข้อมูลว่า การห้ามคนจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรไทย มีข้อยกเว้น คือ 1.คนที่มีสัญชาติไทย แต่ต้องผ่านการรับรองทางการแพทย์จากประเทศต้นทาง หรือ Fit to Fly 2.บุคคลในคณะทูตที่อยู่ในไทย ก่อนหน้านี้กลับไปต่างประเทศ และตอนนี้มีความจำเป็นต้องกลับเข้ามาทำการ โดยแจ้งกระทรวงการต่างประเทศ และมีใบรับรองเหมือนกับคนสัญชาติไทย 3.ผู้ขนส่งสินค้าที่เข้ามา เสร็จแล้วต้องกลับไปโดยเร็ว เช่น ผู้เข้ามาขนส่งสินค้าที่ด่านขนส่งสินค้า จ.เชียงราย เป็นต้น 4. ผู้ที่มากับยานพาหนะ คนขับรถ สจ๊วต แอร์ นักบิน ฯลฯ 5.บุคคลที่ได้รับการยกเว้นจากนายกฯ

ส่วนการ “ปิดเมือง” หรือการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ยังไม่ถึงขั้นปิดเมือง เพราะยังเดินทางได้อยู่ เพียงแต่รัฐบาลไม่สนับสนุนให้เดินทางเท่านั้น จึงมีมาตรการที่ทำให้การเดินทางยากลำบากมากขึ้น เช่น เว้นที่นั่งของคนขับและผู้โดยสารอย่างน้อย 1 เมตร ,ต้องติดตั้งแอพพลิเคชันติดตามตัว ,ต้องส่วนหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ขณะที่การ “ปิดบ้าน” ตอนนี้ยังไม่ปิดบ้าน แต่เรียกว่า “กึ่งปิด” สำหรับคน 3 ประเภท คือ 1.ผู้สูงอายุที่อายุเกิน 70 ปี 2.คนมีโรคประจำตัว และ 3.เด็กเล็ก อายุต่ำกว่า 5 ปี ควรเลี่ยงออกจากบ้าน เว้นคนที่มีธุระสำคัญที่ต้องออกมาทำจริงๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ย้ำว่าประเทศไทยยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวหรือห้ามคนออกนอกบ้าน เว้นแต่คน 3 กลุ่มในข้างต้นที่ควรหลีกเลี่ยงออกจากบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง