"อนุทิน" คาด 3 สัปดาห์หาก ปปช.ร่วมมือคุมโควิด-19ได้

การเมือง
25 มี.ค. 63
18:30
118
Logo Thai PBS
"อนุทิน" คาด 3 สัปดาห์หาก ปปช.ร่วมมือคุมโควิด-19ได้
รองนายกรัฐมนตรีแจง หลังประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพิ่มความเข้มข้นกรณีการเคลื่อนย้ายคนเพื่อสกัดแพร่เชื้อต่อ คาดการณ์ภายใน 3 อาทิตย์ ถ้าประชาชนร่วมมือกันจำกัดวงได้เรียบร้อย

วันนี้ ( 25 มี.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

จากนั้นเวลา 15.45 น. หลังเข้าพบนายกรัฐมนตรี และมีการออกประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน นายอนุทินระบุว่า เมื่อมีการประกาศมาตรการต่างๆออกไปแล้วทุกอย่างก็จะเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะไม่ให้มีการเข้าออกของชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันเชื้อที่จะเข้ามาแพร่ระบาด และหันมาเน้นควบคุมรักษาผู้ที่ติดเชื้อในประเทศ รวมทั้งในพื้นที่3 จ.ชายแดนภาคใต้ ซึ่งสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 ในประเทศไทยมีลักษณะเป็นกลุ่ม ดังนั้นจะมีอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน ลงไปในพื้นที่เพื่อคัดกรองบุคคล ทั้งผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าข่ายติดเชื้อ และผู้ที่ติดเชื้อเพื่อทำการรักษา ทั้งนี้มั่นใจว่าเมื่อออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯแล้ว สถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนข้อกำหนดที่ออกมาเป็นการคุมไม่ให้ประชาชนเดินทางข้ามเขต เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนย้าย และแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้น เพราะเชื้อจะไปกับคน เราจึงต้องยึดหลักระยะห่างทางสังคมและต้องอดทน หากทำตามทฤษฎีโดยที่ทุกคนไม่สุงสิงกันเลย ภายในระยะเวลา3อาทิตย์ทุกอย่างจะเรียบร้อย การติดเชื้อทุกอย่างก็จะอยู่ในวงที่แคบที่สุด

เมื่อถามว่าจะมีข้อกำหนดที่จะไม่ให้บุคคลออกมาเจอกันเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น เชื่อว่าทุกคนเข้าใจ และจะให้ความร่วมมือช่วยกันคนละไม้คนละมือที่จะป้องกันตัวเองไม่สัมผัสใกล้ชิด สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเตรียมพร้อมรักษา ซึ่งยาอุปกรณ์การแพทย์ตอนนี้เราพร้อม ขอเพียงอย่าป่วยมากกว่านี้เพราะถ้าเราจำกัดวงได้ก็จำกัดเชื้อได้ และสิ่งที่เราเตรียมไว้ก็จะมีเหลือเพียงพอต่อการรักษา และจะสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น เวลานี้รัฐบาล และหมอทำทุกอย่างแล้ว ที่ควรทำตอนนี้ไม่มีแล้วเหลือเพียงความร่วมมือจากประชาชนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง