พลิกวิกฤต COVID-19 คิดค้นตู้พ่นฆ่าเชื้อ

สังคม
25 มี.ค. 63
19:39
11,315
Logo Thai PBS
พลิกวิกฤต COVID-19 คิดค้นตู้พ่นฆ่าเชื้อ
บริษัทออแกไนซ์ งานลด หันมาประดิษฐ์ตู้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ COVID-19 มอบให้ รพ.ศรีธัญญา ฟรี ไว้พ่นฆ่าเชื้อก่อนเข้ามาใช้บริการหลังจากตรวจคัดกรองแล้ว

วันนี้ (25 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลศรีธัญญา จ.นนทบุรี มีการนำตู้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตั้งไว้ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าไปยังอาคารของโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการภายในโรงพยาบาลพ่นฆ่าเชื้อก่อน หลังจากตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายจากเจ้าหน้าที่แล้ว หากไม่มีไข้ก็จะได้รับอนุญาตให้เข้ามาในโรงพยาบาล

คิดค้นตู้ฆ่าเชื้อ หลังงานลดน้อยลง

สำหรับตู้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตู้นี้ชื่อว่า "ดีต่อใจ" ประดิษฐ์และคิดค้นโดยว่าที่ ร.ต.ปริญญา ศักดิ์นาวี กรรมการผู้จัดการบริษัทรับจัดทำสื่อโฆษณา และจัดออแกไนซ์แห่งหนึ่ง โดยหลังจากที่ประสบปัญหา COVID-19 ระบาด ทำให้การจัดงานน้อยลง ประกอบกับมีความรู้เรื่องระบบอิเล็กทรอนิกส์จากการที่เรียนจบมาทางด้านนี้

 

 

ประกอบกับเห็นอุปกรณ์ที่ใช้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจากต่างประเทศ และของไทยที่นำมาใช้แล้วยังมีหลายจุดต้องใช้มือสัมผัส ทำให้อาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคได้ จึงคิดค้นประดิษฐ์ตู้นี้ขึ้นมาโดยเดินผ่านเข้าไปภายในตู้ และมีระบบเซ็นเซอร์อัตโนมัติ เมื่อมีคนเข้ามาก็จะฉีดพ่นละอองฝอยที่เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อออกมาบริเวณมือ เสื้อผ้า และกางเกง ซึ่งเป็นจุดที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

นอกจากนั้น ตู้นี้ยังมีการบอกถึงขั้นตอนเมื่อเข้าไปภายในตู้ต้องยืนในจุดสีเขียวที่กำหนดไว้แล้วชูมือขึ้นเพื่อให้ตรงกับจุดพ่นละอองน้ำยา โดยใช้เวลาประมาณ 5 วินาที เมื่อเสร็จแล้วก็สามารถเดินออกจากตู้ได้ทันที

ผ่านการตรวจสอบ "มทร.พระนคร"

สำหรับระบบความปลอดภัยทางผู้ประดิษฐ์ได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) ร่วมตรวจสอบโครงสร้าง และจุดฉีดพ่นละอองแล้ว ซึ่งถือว่าได้รับมาตรฐาน ขณะเดียวกัน ทางคณะวิทยาศาสตร์ กำลังร่วมทดสอบน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถนำมาใช้ได้กับการพ่นฆ่าเชื้อและไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้ รวมทั้งลดต้นทุนของน้ำยาฆ่าเชื้อที่ขายตามท้องตลาดอาจจะมีราคาที่แพง แต่ตู้พ่นนี้เฉลี่ยแล้วน้ำยาฆ่าเชื้อ 32 ลิตร สามารถใช้ได้กับ 4,200 คน

 

 

สำหรับตู้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแบบนี้ หากทางหน่วยงานใดสนใจนำไปผลิตต่อ เพื่อประโยชน์สาธารณะ ทางผู้ผลิตยินดีให้คำแนะนำ และมอบวิธีการทำแผงวงจรต่างๆ ให้ไปได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เนื่องจากขณะนี้มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาจำนวนมาก แต่ทางบริษัทมีกำลังการผลิตไม่ทัน

เป็นประโยชน์-ช่วยคัดกรองบุคคล

ขณะที่ นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดลกรัตน์ ผอ.รพ.ศรีธัญญา เปิดเผยว่า หลังจากได้รับตู้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตู้นี้มาก็นำมาใช้ร่วมกับการตรวจคัดกรองเดิมที่โรงพยาบาลได้ทำไว้อยู่แล้ว ตั้งแต่การตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งเมื่อได้ตู้นี้มาก็ทำให้เพิ่มการฆ่าเชื้อโรคได้เพิ่มขึ้น ซึ่งปกติแล้วจะมีผู้เข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลวันละประมาณ 600 คน

 

 

ขณะเดียวกัน ทางโรงพยาบาลได้เตรียมแผนรองรับการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ไว้แล้วตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยเตรียมห้องที่แยกเฉพาะไว้สามารถรองรับได้ประมาณ 50 คน แต่จะเป็นการรักษาผู้ที่ใกล้จะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านแล้วแต่ยังต้องกักตัวรอดูอาการไว้ก่อน

จัดส่งยาผ่านทางไปรษณีย์-ลดแออัด

นอกจากนั้น ยังลดความแออัดของทางโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยที่ต้องรับยาอย่างต่อเนื่องไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล แต่จะมีการจัดส่งยาไปทางพัสดุไปรษณีย์แทน หรือส่งยาไปตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่อยู่ใกล้บ้านให้ผู้ป่วยมารับยาได้ง่ายขึ้น และยังมีการให้คำปรึกษาผ่านทาง Line Official มีผู้ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

 

 


.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง