WHO ชี้ปิดประเทศ ยังไม่ชนะไวรัส

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 63
10:01
1,797
Logo Thai PBS
WHO ชี้ปิดประเทศ ยังไม่ชนะไวรัส
องค์การอนามัยโลกชี้มาตรการปิดประเทศยังไม่พอจะเอาชนะไวรัส COVID-19 ได้ ขณะที่การระบาดในภาพรวมยังน่าวิตก ล่าสุดสเปนตามรอยอิตาลี หลังยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงแซงหน้าจีน

วันนี้ (26 มี.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า มาตรการปิดประเทศยังไม่เพียงพอที่จะเอาชนะไวรัส COVID-19 โดยชี้ว่าการให้ประชาชนอยู่ที่บ้านเป็นเพียงการซื้อเวลา และลดความกดดันของโรงพยาบาล ไม่สามารถทำลายไวรัสให้หมดไปได้

นายเทดรอสยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินมาตรการอย่างมีเป้าหมายและเฉียบขาดมากขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสในการปิดประเทศหาทางโจมตีไวรัส โดยทุกประเทศจำเป็นต้องขยาย ฝึกฝนและระดมแรงงานด้านสาธารณสุข รวมทั้งจัดตั้งระบบการค้นหาผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทุกคน และเร่งการตรวจหาเชื้อ

 

ส่วนสถานการณ์การระบาดในภาพรวมยังน่าวิตก โดยเฉพาะสเปนที่การระบาดของไวรัส COVID-19 วิกฤตยิ่งขึ้น นับวันตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อยิ่งพุ่งสูง เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) เพียงวันเดียวมีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 738 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 3,434 คน แซงหน้าจีนและสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากอิตาลี ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 47,610 คน โดยกรุงมาดริดเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด

 

ขณะที่ในอิตาลี แพทย์และบุคลากรการแพทย์ยังคงรับศึกหนัก โรงพยาบาลที่เพิ่งเปิดใหม่ในกรุงโรม ห้องผู้ป่วยวิกฤตที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มอย่างรวดเร็ว โดยโรงพยาบาลแห่งนี้ดัดแปลงมาจากคลินิกเอกชนและเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเปิดใหม่ 5 แห่ง ในกรุงโรมเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีอยู่ที่ 7,503 คนและติดเชื้อ 74,386 คน ใกล้จะแซงหน้ายอดผู้ติดเชื้อในจีน

ด้านนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ผู้นำอิตาลีกล่าวในสภาว่าประเทศกำลังผ่านห้วงเวลาที่เลวร้ายจากวิกฤตที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนทั้งในอิตาลีและยุโรป พร้อมทั้งกล่าวแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงปรบมือจากสมาชิกสภาเพื่อเป็นเกียรติแก่ ผู้เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออังกฤษเผย "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" ทรงติดเชื้อ COVID-19

"รถเมล์" ในอู่ฮั่นเริ่มให้บริการครั้งแรกหลังพ้นวิกฤต COVID-19 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง