"สบายดีบอต" บันทึกออนไลน์ช่วยจำ 14 วัน ไปไหน - เจอใครบ้าง

สังคม
26 มี.ค. 63
11:07
9,206
Logo Thai PBS
"สบายดีบอต" บันทึกออนไลน์ช่วยจำ 14 วัน ไปไหน - เจอใครบ้าง
"สบายดีบอต" บันทึกสุขภาพออนไลน์ ดูย้อนหลังได้ 14 วัน ไปเจอใคร ที่ไหนบ้าง ช่วยจำกัดวงการระบาดได้ในขั้นตอนการสอบสวนโรค กรณีมีการติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (26 มี.ค.2563) ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ทุกคนต้องเริ่มใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการป้องกันตนเอง สังเกตอาการ และจดจำสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน

opendream เดเวลล็อปเปอร์ ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันด้านสุขภาพได้พัฒนาไลน์บอต "สบายดีบอต" ขึ้น เพื่อเป็นตัวช่วยให้ประชาชนสามารถบันทึกสุขภาพและอาการต่างๆ ในแต่ละวันได้ เพื่อคอยสังเกตอาการย้อนหลังแบบรายวัน โดยฟังก์ชันในไลน์บอตนี้แบ่งออกเป็นอีก 5 หัวข้อ คือ

บันทึกสุขภาพเพื่อร่วมเฝ้าระวัง

เมื่อเลือกบันทึกสุขภาพ สบายดีบอทจะให้คลิกเลือกพื้นที่ละแวกที่อยู่อาศัย โดยให้กรอกข้อมูลจังหวัด เขต แขวง อำเภอ ตำบล แล้วส่งข้อมูล จากนั้นจะมีให้ตอบข้อมูลเพศ อายุ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการบันทึกสุขภาพ


สำหรับการบันทึกสุขภาพจะมาในรูปแบบคำถาม เช่น วันนี้คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง พร้อมมีตัวเลือดสบายดี และไม่ค่อยสบาย เพื่อให้กดเลือก หากเลือกไม่ค่อยสบาย จะมีฟังก์ชันระบุอาการที่พบ เพื่อให้กดเลือกอาการได้มากกว่า 1 อาการ 


จากนั้นจะมีคำถามว่าไปหาหมอหรือยัง เพื่อเข้าสู่การประเมินความเสี่ยง โดยหากยังไม่ไปหาหมอ จะมีคำถามต่างๆ เพิ่มขึ้นมา เช่น ได้เดินทางออกนอกประเทศ หรือใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อใน 14 วันหรือไม่ มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยต้องสงสัย หรือมีอาชีพที่มีโอกาสสัมผัสชาวต่างชาติหรือไม่

หลังจากตอบคำถามครบแล้ว ระบบจะให้พิมพ์ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการไม่สบาย เช่น อุณหภูมิร่างกายประจำวัน และน้ำหนัก ซึ่งในส่วนนี้สามารถเลือกข้ามได้ เมื่อเสร็จสิ้นทุกขั้นตอน จะมีตัวเลือกประวัติสุขภาพขึ้นมา เพื่อให้ตรวจสอบประวัติสุขภาพย้อนหลัง 14 วัน แบบรายวันได้ทันที

บันทึกกิจกรรม/ติดต่อกับสังคม

การบันทึกกิจกรรม / ติดต่อกับสังคม เป็นประโยชน์ในการสืบสวนโรค หากเกิดการติดเชื้อขึ้น จะทำให้พบร่องรอยการสัมผัสติดต่อโรคจากคนอื่นสู่ตัวเอง หรือจากตัวเองสู่คนอื่นได้จากบันทึกนี้ โดยสามารถบันทึกกิจกรรม และคนที่พบหรือสัมผัสใกล้ชิดในแต่ละวันได้วันละหลายครั้ง ระบบจะรวบรวมทุกบันทึกให้ 

 

สำหรับขั้นตอนการบันทึก จะต้องเลือกวันที่ที่ต้องการบันทึก แล้วสามารถบันทึกรายละเอียดได้ทันที ด้วยการพิมพ์บันทึกรายละเอียดเวลา สถานที่ กิจกรรม รายชื่อคนที่พบในวันที่ 26 มี.ค.2563 เช่น 18.00 น. ไปเจอต้นที่สยาม 

สถานการณ์การระบาด

สำหรับฟังก์ชันสถานการณ์การระบาดจะเป็นข้อมูลผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย โดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะมีรายละเอียดผู้ป่วยยืนยันสะสม ผู้ป่วยใหม่ ผู้เสียชีวิต อาการรุนแรง และกลับบ้านแล้ว รวมถึงจำนวนผู้เฝ้าระวัง และผู้เฝ้าระวังรายใหม่ด้วย 

ข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19

ในส่วนของข้อมูล COVID-19 จะแบ่งออกเป็น 4 หัวข้อ ได้แก่ COVID -19 ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาณและอาการ อัตราความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิต สิทธิการตรวจรักษา โรงพยาบาลที่รองรับการตรวจ และโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ส่วนหัวข้อต่อมาคือ การดูแลตัวเอง ประกอบด้วยการดูแลตัวเองเบื้องต้น การล้างมือ วิธีใช้หน้ากากอนามัย และฟังก์ชันเช็กข่าวปลิม COVID-19 ชัวร์หรือมั่วนิ่ม

หัวข้อต่อมา คือ ป้องกันการแพร่เชื้อ ประกอบด้วย แนวทางการกักตัว ป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนอื่น และร้านธงฟ้าขายหน้ากาก สุดท้ายคือหัวข้อป้องกันการติดเชื้อ ประกอบด้วย การบริโภคอย่างปลอดัย และจัดบ้านต้าน COVID-19

ประวัติการบันทึก

ทุกคนสามารถตรวจสอบประวัติการบันทึกสุขภาพย้อนหลังแบบรายวันได้สูงสุด 14 วัน และสามารถดูประวัติกิจกรรมย้อนหลังได้ 10 วัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรึกษาแพทย์ รวมถึงเป็นส่วนช่วยจำกัดวงการระบาดได้ในขั้นตอนการสอบสวนโรค กรณีมีการติดเชื้อ COVID-19

 

ทั้งนี้ การบันทึกสุขภาพต่างๆ แบบไม่ระบุตัวตน จะกลายเป็นฐานข้อมูลระบบเฝ้าระวังโรคระบาดแบบมีส่วนร่วม ช่วยให้ทุกคนในสังคมเห็นสถานการณ์และความเสี่ยงต่อการระบาดได้ชัดเจนขึ้น (https://www.sicksense.org/) โดยผู้ที่สนใจสามารถบันทึกสุขภาพเพื่อร่วมเฝ้าระวังกับสบายดีบอทได้ที่  https://line.me/R/ti/p/@sabaideebot หรือ เพิ่มเพื่อนใน LINE เสิร์ชหาคำว่า @sabaideebot (มี @ ข้างหน้า)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง