กรมการค้าภายใน เปิดตัวเลขยันไข่ไก่ ไม่แพง-มีพอ

สังคม
26 มี.ค. 63
11:12
5,462
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายใน เปิดตัวเลขยันไข่ไก่ ไม่แพง-มีพอ
รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดตัวเลขไข่ไก่ช่วงระบาด COVID-19 ยันตลาดสด กทม.-ปริมณฑล ถาดละ 90.93 บาท ส่วนไข่ไก่ในโมเดิร์นเทรดถูก-แพงขึ้นกับยี่ห้อ ย้ำไทยส่งออกไข่ไก่เป็นส่วนน้อย –ส่งออกสิงคโปร์แค่ 6 แสนฟอง

หลังจากมีนายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตั้งข้อสังเกตว่ามีสัญญาณราคาสูงขึ้นอีก 6 บาท ในสัปดาห์หน้า เพราะไข่ไก่เริ่มขาดตลาดและมีการกักตุนเพื่อส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์

วันนี้(26 มี.ค.2563) นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ประเทศไทยผลิตไข่ไก่ ปีละ กว่า 1.5 หมื่นล้านฟ้อง หรือประมาณวันละ 41 ล้านฟอง

ไข่ไก่ 95% หรือวันละ 39 ล้านฟอง ใช้บริโภคในประเทศ ส่วนที่เหลือ 1-2 ล้านฟอง จะส่งออก ซึ่งส่วนใหญ่ 90% ส่งออกไปฮ่องกงเป็นหลัก รองลงมา 5% ส่งออกสิงคโปร์ ที่เหลือส่งออกเมียนมาและลาว

ที่ผ่านมาการส่งออกเพื่อสร้างสมดุลอุปทานในประเทศ ไม่ให้ไข่ไก่มีส่วนเกินอยู่ในประเทศ ซึ่งปัจจุบันการส่งออกฮ่องกงลดลง เพราะราคาไข่ไก่จีนถูกกว่าไทย

ส่วนการส่งออกสิงคโปร์ที่หันมาซื้อไข่ไก่ไทยเพิ่มขึ้น ทดแทนการนำเข้าจากมาเลเซีย เพิ่มขึ้นเพียงวันละ 6 แสนฟองเท่านั้น

ทั้งนี้ปัจจุบัน ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ฟองละ 2.60 บาท ขณะที่ต้นทุนไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ฟองละ 2.70 บาท

ส่วนราคาไข่ไก่เบอร์ 3 ในตลาดสด กทม.-ปริมณฑล ฟองละ 3.00-3.10 บาท เท่ากับถาดละ 90.93 บาท

ขณะที่ไข่ไก่ขายในห้างโมเดิร์นเทรดมีราคาสูงกว่าตลาดสุดขึ้นอยู่กับบรรจุภัณฑ์ของแต่ละบริษัท โดยรองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า 2 เดือนก่อนหน้านี้ ราคาไข่ไก่เคลื่อนไหวอยู่ที่ฟองละ 2.60-2.70 บาท และช่วงต้นเดือน (2 มี.ค.2563) ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ลดลงฟองละ 2.50 บาท ต่อมาช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงขึ้นเป็น ฟองละ 2.60 บาท

หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด พบว่า ยอดขายไข่ไก่ของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า ซึ่งผู้ค้าและผู้ผลิตไข่ไก่ยืนยันว่ามีไข่ไก่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การตรวจสอบไม่พบพฤติกรรมผู้ค้าที่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสูงเกินสมควร

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่มีความต้องการไข่ไก่มากขึ้น กรมการค้าภายในได้ประสานกรมปศุสัตว์ เพื่อขอชะลอมาตรการปลดแม่ไก่ ซึ่งจะยืดอายุยืนกรงและได้ไข่มากกว่า 80 สัปดาห์ เพื่อให้ไข่ไก่พอต่อความต้องการของตลาด ส่วนการส่งออก มีผู้ส่งออกหลัก 8 ราย ซึ่งกรมการค้าภายในจะร่วมกับกรมปศุสัตว์ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป หากพบการกักตุนไข่ไก่ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง