"ราชทัณฑ์" ชี้แจงผู้ต้องขังป่วย-ส่งตัวรักษารอผลอีก 3

สังคม
26 มี.ค. 63
15:22
1,548
Logo Thai PBS
 "ราชทัณฑ์" ชี้แจงผู้ต้องขังป่วย-ส่งตัวรักษารอผลอีก 3
กรมราชทัณฑ์ ยืนยันมีผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)ที่เรือนจำคลองเปรม ซึ่งเป็นผู้ต้องขังที่ส่งตัวจากสถานีตำรวจที่มีประวัติตำรวจติดเชื้อ ส่วนที่เรือนจำราชบุรี สระบุรี ฉะเชิงเทรา รอผลการตรวจซ้ำ ระบุขอให้ครอบครัวมั่นใจระบบการป้องกัน

เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.2563) พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบตีกรมราทัณฑ์ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ไต้แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิต-19 ว่าพบผู้ป่วยเพิ่ม 107 คน รวมผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยจำนวน 934 คน รวมถึงมีผู้ต้องขังติดเชื้อในพื้นที่หลายจังหวัต 

กรมราชทัณฑ์ขอชี้แจง ดังนี้ เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ ได้รับฝากผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายหนึ่งจากกรมคุมประพฤติ ซึ่งถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในข้อหาเสพยาเสพติตให้โทษ จึงได้ควบคุมตัวไว้ ณ สถานที่เพื่อรอการตรวจพิสูจน์ (บริเวณข้งเรือนจำกลางคลองเปรม) ต่อมาวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาณสุขได้เข้ามาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายดังกล่าว เนื่องจากการสอบสวนโรคพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุมติตเชื้อโควิด-19

ต่อมากรมควบคุมโรค ได้ยืนยันว่าผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายตังกล่าวคิดเชื้อโควิด-19 จึงได้ประสานงานกับกรมคุมประพฤติ ขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว และได้นำส่งโรงพยาบาลโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เพื่อทำการบำบัตรักษาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ที่ เรือนจำกลางราชบุรี พบผู้ต้องขังรายหนึ่งเข้าข่ายต้องสงสัยตรวจคัดกรองเบื้องตันผลเป็นบวก ต้องรอการตรวจยืนยันผลอีกครั้ง รวมทั้งที่เรือนจำจังหวัดสระบุรี และเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา จากการสอบสวนโรคโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบว่ามีผู้ต้องขังแห่งละ 1 คนเข้าข่ายต้องสงสัย เนื่องจากมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติตเชื้อ(ถูกจับกุมโตยเจ้าหน้ที่ตำรวจที่ติดเชื้อ) จึงได้ส่งตัวไปสังเกตอาการ รอการตรวจสอบนจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ ส่วนเรือนจำกลางเพชรบุรี เและเรือนจำจังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่มีผู้ต้องขังรายใดเข้าต้องสงสัย นำจะเป็นความคลาดเคลื่อนของข่าว

วอนครอบครัวอย่าวิตกกังวล 

กรมราชทัณฑ์ ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค โดยได้มีการให้ความรู้และร่วมกันวางมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค รวมทั้งเตรียมความพร้อมค้นการรักษา อาทิเช่น การคัดกรอง แยก กักกัน ผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกรายการ งดการเยี่ยมญาติงดการออกทำงานฝึกวิชาชีพในสถานประกอบการนอกเรือนจำ จึงใคร่ขอให้ที่น้องประชาชนที่มีญาติมิตรอยู่ในเรือนจำต่างๆ  อย่าได้วิตกกังวล เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ได้วางมาตรการป้องกันไว้อย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ต้องชังกว่ 380,000 ราย และเจ้าหน้าที่กว่ 13,000 คน ติตเชื้อไวรัสดังกล่าว และได้มี
การตั้งวอร์รูมที่กรมราชทัณฑ์ รายงานติตตามสถานการณ์ทุกวัน

ก่อนหน้านี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ทำคลิปเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์กรมราชทัณฑ์ ระบุถึงมาตรการป้องกันมาตรการโควิด-19 ในเรือนจำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งคุมเข้ม! ป่วย107 คน "ผู้ต้องขัง-หมอ" กักทีมแพทย์ 25 คน

ไขคำตอบ! จุดพลิกไทยป่วยเพิ่มคาด เม.ย. แตะ 3 พันคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง