"จุรินทร์" สั่งงดส่งออกไข่ไก่ จี้เอาผิดผู้ค้าฉวยโอกาสขายแพง

การเมือง
26 มี.ค. 63
13:30
1,077
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" สั่งงดส่งออกไข่ไก่ จี้เอาผิดผู้ค้าฉวยโอกาสขายแพง
รมว.พาณิชย์ระบุพร้อมดำเนินคดีกับผู้ที่ขายไข่ไก่เกินราคา ซึ่งได้กำชับกับกระทรวงมหาดไทยโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการป้องกันและปราบปรามจับกุมดำเนินคดีผู้ที่กักตุนและขายเกินราคา

วันนี้ (26 มี.ค.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งระงับการส่งออกไข่ไก่ไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ในระยะทดลอง 7 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อแก้ไขปัญหาไข่ขาดตลาด เนื่องจากประชาชนรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส COVID-19 จึงทำให้เกิดการกักตุน ทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้นหลายเท่าในช่วง 2 ถึง 3 วันนี้ และประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมปศุสัตว์ จะไม่ออกใบอนุญาตส่งออก เพื่อให้สอดรับเป็นแนวเดียวกัน ให้เพียงพอกับการบริโภคภายในประเทศ

 

ส่วนปัญหาการขายไข่ไก่เกินราคา นายจุรินทร์กล่าวว่า ราคาไข่อยู่ที่ฟองละประมาณ 3.3 - 3.5 บาทต่อ หากจำหน่ายราคาที่สูงมากเกินไปกว่าราคาเฉลี่ยที่ควรจะเป็น ก็ต้องถือว่าค้ากำไรเกินควร ซึ่งได้กำชับกับกระทรวงมหาดไทยโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการป้องกันและปราบปรามจับกุมดำเนินคดีผู้ที่กักตุนและขายเกินราคา

ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ จับกุมผู้กระทำผิดได้แล้วที่ข้างโรงเรียนพุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก ขายไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 140 บาท ตกฟองละ 4.7 บาท ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับทุกรายที่ดำเนินการในลักษณะนี้ หากพบการค้ากำไรเกินควร ให้แจ้งมาที่ 1569

ส่วนสินค้าอื่นๆ นายจุรินทร์กล่าวว่า ก็จะมีการจับกุมดำเนินคดีโดยเด็ดขาดเช่นกัน อย่างวันนี้มีอีกกรณีคือขายเจลล้างมือในราคาแพงเกินควร ที่จ.ภูเก็ต ขายแอลกอฮอล์ 70 % ยี่ห้อศิริบัญชา ปกติขายราคา 55 ถึง 60 บาท แต่ขายในราคา 309 บาท

ส่วนเรื่องเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด เร่งการผลิตร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และเร่งการนำเข้าทั้งหน้ากาก N 95 ชุด PPE ยกเว้นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตได้ประมาณ 2.4 ล้านชิ้นต่อวัน โดยจัดให้กระทรวงสาธารณสุขแจกจ่ายให้สถานพยาบาล ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการใช้ และที่เหลือให้มหาดไทยดำเนินการ เพราะในพื้นที่จะรู้ดีที่สุดว่าตรงจุดใดคือกลุ่มเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง