หมอแล็บแพนด้า แจ้งยกเลิก "โฮมโควิด" ตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงถึงบ้าน

สังคม
26 มี.ค. 63
14:59
4,697
Logo Thai PBS
หมอแล็บแพนด้า แจ้งยกเลิก "โฮมโควิด" ตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงถึงบ้าน
หมอแล็บแพนด้า ประกาศยกเลิกโครงการ "โฮมโควิด" ตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงถึงบ้าน ยืนยัน ไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจเอง แต่มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลดำเนินการอย่างถูกต้อง แต่ด้วยประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โรงพยาบาลจึงขอยกเลิกก่อน

วันนี้ (26 มี.ค.2563) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ไทยมีผู้ป่วยสะสม ล่าสุด 1,045 คน ขณะที่รัฐบาลได้ออกมาตรการขอความร่วมมือประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำให้มีหลายองค์กร และหน่วยงานเริ่มมีแนวคิดเกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงการตรวจเชื้อ การประเมินความเสี่ยงได้ง่ายขึ้น

เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า เป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "ตรวจโควิดถึงบ้านมาแล้วครับ กลุ่มเสี่ยงไม่ต้องออกมาจากบ้าน ลดการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น เฟสแรกเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อนนะครับ ใครสนใจตรวจโควิด-19 ด้วยวิธีมาตรฐาน ไม่ต้องออกมาจากบ้าน โมเดลแรกในประเทศไทย เราจะผ่านไปด้วยกันครับ" 

ต่อมามีผู้สนใจเกี่ยวกับการตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นจำนวนมาก จนทำให้ต้องมีการปิดระบบรับข้อมูล และล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้าก็ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ที่ริเริ่มแนวคิดตรวจโควิดถึงบ้าน จุดประสงค์หลักก็คือ ช่วยลดการแพร่เชื้อของกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องเดินทางมาตรวจถึงโรงพยาบาล กลัวว่าจะเพิ่มโอกาสแพร่เชื้อให้คนอื่น ซึ่งก็มีโรงพยาบาลให้ความสนใจในแนวคิดนี้

ผมก็เลยช่วยเซ็ตระบบ ทำเป็นโมเดลให้ดู ถ่ายภาพตัวเองให้ดูเป็นตัวอย่างว่าต้องทำอย่างไร เก็บตัวอย่างอย่างไรจึงจะถูกต้องและปลอดภัย ผมไม่ได้เดินทางไปตรวจเอง
ภาพ : หมอแล็บแพนด้า

ภาพ : หมอแล็บแพนด้า

ภาพ : หมอแล็บแพนด้า


แต่ตอนนี้ ล่าสุด ทางโรงพยาบาลที่ปฏิบัติงานโฮมโควิดแจ้งว่า ขออนุญาตระงับโฮมโควิดไปก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในปัจจุบัน หรืออาจจะไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ และต้องไปพิจารณา พ.ร.บ.อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกต่างหาก

แนะตรวจเชื้อ COVID-19 กับแล็บที่ได้มาตรฐาน

ขณะที่ น.พ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กรณีของหมอแล็บแพนด้า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน ว่าเป็นการไปเก็บตัวอย่างตรวจหรือทำขั้นตอนใด แต่หากไปเก็บตัวอย่างสดของสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย จากคอหรือโพรงจมูก ถ้าคนไปเก็บไม่มีความรู้ ก็มีโอกาสติดเชื้อสูง

ทั้งนี้ หากเป็นการไปเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปตรวจกับชุดตรวจเร็ว ก็ต้องมีผู้แปลผลที่เชี่ยวชาญและมีข้อมูลประกอบ จึงขอแนะนำว่าหากต้องการตรวจเชื้อก็ขอให้ตรวจกับแล็บที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ประเมินและรับรองแล็บที่ได้รับมาตรฐานทั่วประเทศแล้ว 44 แห่ง และภายใน 1-2 เดือนนี้จะมีเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง