วสท. คิดค้นห้องความดันลบต้นแบบเพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาล

สังคม
26 มี.ค. 63
15:32
5,210
Logo Thai PBS
วสท. คิดค้นห้องความดันลบต้นแบบเพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาล
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) ประดิษฐ์ห้องความดันลบ เพื่อใช้เป็นห้องเอนกประสงค์ในการกักเชื้อไวรัส COVID-19 เตรียมส่งมอบให้กับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ในวันจันทร์ที่ 30 มีนาคมนี้

วันนี้ (26 มี.ค 2563) นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ (วสท.) นำชมห้องแยกการติดเชื้อทางอากาศความดันลบ (Airborne Inflection Isolation Room) ซึ่งออกแบบตามมาตรฐานทางการแพทย์และวิศวกรรม เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยเกิดความปลอดภัย คุณสมบัติใช้สำหรับนั่งคอย หรือ ใส่เตียงคนไข้ ใช้ทั้งในและนอกอาคารได้ สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย น้ำหนักเบา และมีความดันมากกว่า 12 ACH โครงสร้างหลักจะใช้วัสดุภายในประเทศเป็นหลัก ประกอบด้วย พลาสติกมาตรฐาน GMP , ท่อ PVC , พัดลมดูดอากาศ ทั้งหมดในราคาประมาณ 8,000 บาท

 

 


ห้องดังกล่าว ผ่านการทดสอบว่าได้มาตรฐานจาก วสท.แล้ว หลังจากนี้จะนำไปมอบให้กับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ โดยได้กำหนดชนิดวัสดุ อุปกรณ์ รายละเอียดการคำนวณ คู่มือการใช้ การบำรุงรักษา เพื่อใช้สำหรับการขยายผลต่อไป หลังจากนี้ วสท. เตรียมวางแผนประดิษฐ์เตียงสำหรับผู้ป่วย ,ถุงครอบสำหรับแพทย์,โรงพยาบาลสนาม เพื่อใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ต่อไป

 

 


หากหน่วยงานหรือโรงพยาบาล ที่ต้องการให้ วสท.ช่วยคิดประดิษฐ์ อุปกรณ์ในการช่วยเหลือในการรักษา สามารถติดต่อ ได้ที่ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยรามคำแหง 39 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร โทร 02-184-4600

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง