นวัตกรรมชุดสู้ไวรัส "Save ทีมแพทย์" รับมือ COVID-19

สังคม
27 มี.ค. 63
19:12
5,971
Logo Thai PBS
นวัตกรรมชุดสู้ไวรัส "Save ทีมแพทย์" รับมือ COVID-19
มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ร่วมมือกับเอกชนจัดทำชุดอุปกรณ์ป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ และนวัตกรรม “PAPR หมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ” เพื่อใช้ในห้องปฏิบัติการที่มีได้มาตรฐานระดับประเทศ เพื่อรับมือการระบาดของ COVID-19

วันนี้ (27มี.ค.2563) มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โดยคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เปิดตัวอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในลักษณะชุดคลุมป้องกันการติดเชื้อ ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ห้องผ่าตัด หรือในกรณีต้องมีการทำหัตถการทางเดินหายใจในห้อง ICU ซึ่งขณะนี้ขาดแคลนอย่างมาก และไม่สามารถสั่งซื้อได้จากต่างประเทศ 

 


สำหรับชุดที่ผลิตขึ้นมีคุณสมบัติป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ในลักษณะ Medical suit ที่มีมาตรฐานสูง ใช้เฉพาะในห้องผ่าตัดและ ICU สำหรับคนไข้ COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง และมีโอกาสแพร่กระจายของเชื้อ โดยระยะแรกจะผลิต จำนวน 5,000 ชุด เพื่อใช้ร่วมกับหมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ (PAPR) ที่คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลได้ดัดแปลงขึ้นสำเร็จ


ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พร้อมคณะแพทย์ และผู้บริหารจาก บมจ.ปตท.และผู้บริหาร บมจ.พีทีทีโกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) แถลงร่วมกันในการสนับสนุนการจัดทำ PAPR (หมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ) เพื่อมอบให้โรงพยาบาลที่รับผู้ป่วย COVID-19 และขาดแคลนอุปกรณ์ดังกล่าว จำนวน 500 ชุด โดยจะเร่งผลิตให้รวดเร็วที่สุด


ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนมินทราธิราช หวังว่านวัตกรรมนี้ จะสามารถนำไปใช้เป็นต้นแบบเพื่อดูแลผู้ป่วยให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุดต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง