การดำรงอยู่ของ "คนไร้บ้าน" ท่ามกลางโรคระบาด COVID-19

อาชญากรรม
28 มี.ค. 63
01:10
1,712
Logo Thai PBS
การดำรงอยู่ของ "คนไร้บ้าน" ท่ามกลางโรคระบาด COVID-19
ในอดีต "กลุ่มคนไร้บ้าน" จะอาศัยชายคา สถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัวลำโพง พักค้างคืน แต่ช่วงนี้จำต้องให้ความร่วมมือลดการวมกลุ่ม เพื่อลดการแพร่ระบาด COVID-19

วันนี้(28 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัวลำโพง ยังมีประชาชนผู้ไร้บ้าน พักค้างคืนโดยรอบสถานี ในอดีตคนไร้บ้านจะนอนพักค้างภายในอาคารทางเดินได้ ซึ่งอยู่ติดกับอาคารจำหน่ายตั๋วผู้โดยสาร แต่ในช่วงนี้ทุกคนต้องขยับขยายออกไปนอนพักค้างนอกอาคาร เช่น เกาะกลางถนนหน้าสถานี  บ้างก็บนทางเท้า ในระแวกสถานี เนื่องจากเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือ งดการรวมตัว รวมกลุ่ม ภายในอาคาร เพื่อช่วยกันป้องการแพร่ระบาดของโรค COVID-19


หญิงวัยกลางคน คนนี้เล่าว่า ต่างคนต่างก็ต้องช่วยเหลือตัวเองและช่วยกันเท่าที่ทำได้ ซึ่งไม่ว่าจะนอนในอาคารหรือนอกอาคาร สิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา คืออุปกรณ์ป้องกันตัว อย่างเช่น หน้ากากอนามัย ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่มีสวมใส่เพราะวางจำหน่ายในราคาแพง ที่ใส่อยู่ก็เพราะมีประชาชนผู้มีน้ำใจนำเข้ามาแจกจ่ายในคนในระแวกนี้ เป็นครั้งคราว บ้างก็สวมหน้ากากผ้าดีกว่าไม่ได้ใส่อะไรเลย 

หญิงคนนี้บอกอีกว่า สถานีจะมีผู้โดยสารทยอยเข้ามารอใช้บริการในช่วงรุ่งสาง คนเดินทางน้อยลง แต่ยังมีเดินทางสม่ำเสมอ ซึ่งเจ้าหน้าที่จัดระเบียบเพื่อการตรวจคัดกรองให้มีประสิทธิภาพด้วยการปิดทางเข้าด้านข้างอาคารที่เชื่อมต่อกับอาคารทางเดินเข้าชานชาลาด้านนอก


โดยเปิดทางเข้าอาคารจำหน่ายตั๋วโดยสารช่องทางเดียวเท่านั้น คือด้านหน้าอาคาร โดยทุกคนต้องผ่านจุดตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่ก่อนจะเข้าสู้ภายในอาคารผู้โดยสาร 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง