บทบาท อสม. 3 จังหวัดใต้กับการสืบสวนผู้ป่วย COVID-19

ภูมิภาค
28 มี.ค. 63
07:37
2,053
Logo Thai PBS
บทบาท อสม. 3 จังหวัดใต้กับการสืบสวนผู้ป่วย COVID-19
บทบาท อสม. 3 จังหวัดใต้กับการสืบสวนผู้ป่วย COVID-19 โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย หลังมีการประกาศปิดด่าน

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นผู้มีบาทบาทสำคัญในการสืบสวนและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย หลังมีการประกาศปิดด่าน เช่น ที่จังหวัดปัตตานี มีการเคาะประตูทำความเข้าใจในแต่ละบ้าน เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้ถูกกักตัว 

นางไซนูน มะเซ็ง พร้อมเพื่อนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบางเขา อ.หนองจิก ทำความเข้าใจกับญาติผู้ถูกกักตัวเพื่อติดตามอาการ เป็นการผ่อนคลายความเครียด พร้อมขอความร่วมมือในการดูแลตัวเอง

นางไซนูน เล่าว่า อสม.จะมีหน้าที่สอบสวน ติดตามเพื่อนบ้านเฉลี่ยคนละ 21 ครอบครัว หากพบกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย และอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จะรายงานผู้อำนวยโรงพยาบาลรับทราบทันที



ขณะที่ด้านตรวจความมั่นคง ทางเข้าหมู่ 2 ต.บางตาวา อ.หนองจิก ถูกเปลี่ยนสภาพเป็นด่านคัดกรองบุคคลเข้าออก เสมือนเป็นการเอ็กซเรย์พื้นที่ เนื่องจากชุมชนแห่งนี้มีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาลเซียหลายร้อยคน ถือว่ามากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่อื่นของจังหวัด



นางพรพิไล ประแก้ว ผู้อำนวยโรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบางตาวา อ.หนอกจิก เปิดเผยว่า จนถึงมีผู้เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย มาขอตรวจแล้วกว่า 300 คน และผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพ 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นคนขับรถตู้ที่รับผู้โดยสาร ที่กลับจากเดินทางจากประกอบพิธีทางศาสนา แต่ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อแต่อย่างใด

ขณะที่ นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า หลังทางการมาเลเซียประกาศปิดด่าน มีแรงงานไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาในจังหวัดปัตตานี กว่า 10,000 คน กระจายอยู่ทุกอำเภอแต่ละอำเภอไม่ต่ำกว่า 500 คน อสม. และอาสาสมัครป้องกันภัยพลเรือน (อปพร.) จึงมีบทบาทสำคัญในการร่วมกันค้นหา คัดกรองว่ามีคนในหมู่บ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้ามาพักอาศัยหรือไม่

สำหรับจังหวัดปัตตานี มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 26 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประกอบพิธีทางศาสนา ประเทศมาเลเซีย 8 คน และเผยแพร่ไปสู่บุคคลใกล้ชิดแล้ว 18 คน ขณะที่เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) สธ. สรุปสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนา (COVID-19) ว่า ไทยพบผู้ป่วยเพิ่ม 91 คน รวมตัวเลขผู้ป่วยสะสม 1,136 คน อาการหนัก 11 คน อยู่โรงพยาบาล 1,034 คน กลับบ้านแล้ว 97 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเสียชีวิต 5 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดรหัส! ตายคนที่ 5 คนต่างจังหวัดป่วยเพิ่ม 52 จังหวัด

ทั่วโลกติดเชื้อ 5.2 แสนคน สหรัฐฯ ป่วยสูงกว่าจีน-อิตาลีแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง