ชุมพรพบผู้ป่วย COVID-19 คนแรก เป็นนักศึกษากลับจาก กทม.

สังคม
28 มี.ค. 63
16:53
1,738
Logo Thai PBS
ชุมพรพบผู้ป่วย COVID-19 คนแรก เป็นนักศึกษากลับจาก กทม.
ผู้ว่าฯ ชุมพร แถลงข่าวพบผู้ป่วย COVID-19 คนแรกของ จ.ชุมพร เป็นนักศึกษาเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ขณะนี้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลหลังสวน

วันนี้ (28 มี.ค.2563) นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และนายจิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร แถลงกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 21 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ผลการตรวจเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2563 เวลา 22.00 น.โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรค COVID-19 ซึ่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลหลังสวน

จากกรณีดังกล่าวได้ดำเนินการสอบสวนโรคกับบุคคลไกลชิด ได้แก่ ผู้ที่โดยสารมากับรถ จำนวน 8 คน และครอบครัวผู้ป่วยจำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 10 คน ขณะนี้ได้ดำเนินการกักตัว พร้อมส่งตรวจสอบหาเชื้อ COVID-19

จากระบบที่จังหวัดดำเนินการตั้งแต่ต้น ทำให้ค้นพบผู้ป่วยคนแรกของชุมพร และนำเข้าสู่กระบวนการที่ได้กำหนดไว้ ครบถ้วน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

ขณะที่ นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 - 16 มี.ค. ไปเรียนตามปกติที่มหาวิทยาลัย มีกิจกรรมเลี้ยงรุ่นที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และสถานบันเทิงหลังมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ใน กทม. วันที่ 18 มี.ค. เดินทางกลับชุมพร โดยรถทัวร์ปรับอากาศชั้น 1 ออกจาก กทม. เวลา 22.00 น.

ภาพ : ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร กรมประชาสัมพันธ์

ภาพ : ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร กรมประชาสัมพันธ์

ภาพ : ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร กรมประชาสัมพันธ์


วันที่ 19 มี.ค. เดินทางถึงสถานีขนส่ง อำเภอเมืองหลังสวน เวลา 06.00 น. บิดามารับจากสถานีขนส่ง เข้าพักที่บ้าน ซึ่งมีคนพักอาศัยรวม 3 คนในครอบครัว มีบิดา มารดาและผู้ป่วย ซึ่งตนเองได้รายตัว และเข้าระบบเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด

ต่อมา วันที่ 22 มี.ค. เริ่มมีอาการป่วย จนมาถึงวันที่ 26 มี.ค. เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลังสวน เป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค และเก็บตัวอย่างส่งตรวจ วันที่ 27 มีนาคม เวลา 22.00 น. ผลการตรวจ พบเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ ในวันที่ 28 มี.ค. ผู้ป่วยยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลหลังสวน เวลา 12.00 น. ผู้ป่วยไม่มีไข้ มีอาการไอและปวดเมื่อยตามตัวเล็กน้อย ขณะนี้อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมแพทย์ผู้รักษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง