นำเจลล้างมือขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 350 มล.

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 63
16:58
7,586
Logo Thai PBS
นำเจลล้างมือขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 350 มล.
กพท.ออกประกาศผ่อนปรน ให้ผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องบิน นำเจลล้างมือติดตัวขึ้นเครื่องได้ปริมาณไม่เกิน 350 มล. จากเดิม 100 มล. รวมทั้งนำไปได้หลายชิ้น แต่ปริมาตรรวมกัน ไม่เกิน 1,000 มล.

วันนี้ (28 มี.ค.2563) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า กพท.ได้ออกประกาศประกาศสำนักงานเครื่องบิน หรือนำเข้าไปในขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID- 19) พ.ศ.2563 ประกาศ ณ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2563

เพื่อเป็นการยกระดับการดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19, World Health Organization (WHO) และกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข โดยยังคงมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน สาระสำคัญ คือ ให้ท่าอากาศยานผ่อนปรนการตรวจค้นเจลล้างมือ (Liquid hand sanitizer) ตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำติดตัวขึ้นเครื่องฯ หรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ ได้ในบรรจุภัณฑ์ที่มีความจุไม่เกิน 350 มิลลิลิตร (12ออนซ์) จากเดิมอนุญาตไม่เกิน 100 มล. โดยบรรจุภัณฑ์ต้องมีลักษณะที่ปิดสนิท และมีข้อความระบุความจุดังกล่าวอย่างชัดเจน

สามารถนำขึ้นเครื่อง หรือเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะได้คนละหลายชิ้น แต่ต้องมีปริมาณรวมกัน หรือรวมกัน ของเหลว เจล เสปรย์อื่นๆ สูงสุดได้ไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร ส่วนการโหลดใต้ท้องเครื่อง ก็สามารถนำไปได้หลายชิ้น แต่มีปริมาณรวมกัน ไม่เกิน 2,000 มล.

ทั้งนี้ กรณีมีเหตุสงสัย พนักงานตรวจค้นสามารถแจ้งผู้โดยสาร ผู้ประจำหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติงานบนห้องโดยสารอากศยาน และผู้ฏิบัติงานในสนามบิน ให้ทำการทดสอบเจลล้างมือ (Liquid hand sanitizer) สำหรับประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.เป็นตันไป จนกว่าสถานการณ์การระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัส COVID- 19 จะสิ้นสุดไปตามประกาศรัฐมนตรีว่การกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง