หลายฝ่ายแนะรัฐบาลโอนงบฯ ที่ยังไม่ใช้แทนกู้เงิน

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 63
13:13
1,639
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายแนะรัฐบาลโอนงบฯ ที่ยังไม่ใช้แทนกู้เงิน
หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ปัญหาสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ของรัฐบาลที่เตรียมออก พ.ร.ก.เงินกู้ จำนวน 200,000 ล้านบาท พร้อมเสนอให้ออก พ.ร.ก.โอนงบประมาณที่ยังไม่ได้ใช้จากงบประมาณปี 2563 มาใช้แทน

วันนี้ (29 มี.ค.2563) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง และว่าที่หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการที่รัฐบาลส่งสัญญาณว่า จะออกพระราชกำหนดกู้เงินฉุกเฉิน 200,000 ล้านบาท โดยเห็นว่า รัฐบาลควรปรับแผนการใช้เงินงบประมาณ และโอนงบประมาณที่ไม่เร่งด่วน หรือ งบประมาณที่มีแนวโน้มว่าจะใช้ไม่ทันจากทุกกระทรวง กระทรวงละ 10% ซึ่งจะได้เพิ่มอีกประมาณกว่า 300,000 ล้านบาท มาใช้แทน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าวินัยทางการคลังยังเป็นเรื่องที่สำคัญ และในยามนี้ การใช้เงินภาษีมาช่วยเหลือประชาชน เป็นเรื่องที่ให้เหมาะสมที่สุด

ด้านนายไชยา พรหมา ของประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว โดยได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดโอนงบประมาณมาใช้แทน

ทั้งนี้ จะเป็นการโอนงบประมาณประจำปี 2563 ที่เพิ่งผ่านสภาไปและยังไม่ได้ใช้ อย่างงบประมาณศึกษาดูงานต่างประเทศของกระทรวงหน่วยงานต่างๆ มาใช้ดำเนินการก่อน เพราะเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเรื่องด่วน และเชื่อว่าจะมีงบประมาณเพียงพอกับจำนวนที่ต้องการประมาณ 200,000 ล้านบาทด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง