ยะลาพบผู้ป่วย COVID-19 เสียชีวิต มีประวัติกลับจากมาเลเซีย

สังคม
29 มี.ค. 63
14:31
883
Logo Thai PBS
ยะลาพบผู้ป่วย COVID-19 เสียชีวิต มีประวัติกลับจากมาเลเซีย
สาธารณสุขจังหวัดยะลา พบผู้ป่วย COVID-19 เสียชีวิตคนแรก มีประวัติเดินทางกลับจากมาเลเซียและตรวจพบเชื้อ ก่อนเข้ารับการรักษา ชี้ทีมแพทย์รักษาอย่างเต็มที่แต่ผู้ป่วยอายุมากและมีโรคประจำตัว

วันนี้ (29 มี.ค.2563) นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา ออกประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ฉบับที่ 2 เรื่อง ผู้ป่วย COVD-19 จ.ยะลา เสียชีวิตคนแรกในวันนี้ 

ผู้เสียชีวิต เป็นเพศชาย อายุ 54 ปี อาชีพ ค้าขาย สัญชาติไทย นับถือศาสนาอิสลามอาศัยอยู่ใน อ.เมืองยะลา ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไปประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 12 มี.ค. เพื่อส่งบุตรสาวที่เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน และเดินทางกลับ วันที่ 13 มี.ค. และเริ่มป่วยวันที่ 15 มี.ค.2563

จากนั้นไปพบแพทย์ในวันที่ 16 มี.ค. ด้วยอาการไข้ 37.6 องศาเชียลเซียส ไอ เจ็บคอ หายใจลำบาก อาการปอดอักเสบระยะรุนแรง ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ผลตรวจยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อ COVD-19 เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ทีมแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่ ดูแลอย่างต่อเนื่อง รักษาด้วยยาต้านไวรัสและยาปฏิชีวนะ ใส่เครื่องช่วยหายใจ อาการไม่ดีขึ้นและเสียชีวิต

สำหรับผู้สัมผัสร่วมบ้าน มีจำนวน 5 คน พบ 2 คน เป็นผู้ป่วยยืนยันนอนพักรักษาตัวใน รพ.อีก 3 คน ไม่พบเชื้อและแยกกักตัวเองอยู่ที่บ้าน

 
ส่วนสถานการณ์จังหวัดยะลา ล่าสุด พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสม 35 คน รายใหม่ 7 คน รักษาหายสะสม 3 คน เสียชีวิต 1 คน รักษาที่โรงพยาบาลจำนวน 31 คน 

แนะญาติผู้เสียชีวิตห้ามสัมผัสหรือจูบมัยยิต

ขณะที่สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกคำแนะนำถึงแนวทางการป้องกันในช่วงการระบาดของโรด COVD-19 ในการปฏิบัติศาสนกิจรวมถึงข้อปฏิบัติในพีธีทางศาสนา กรณีมุสลิมเสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19 ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในการจัดการมัยยิตและให้บุคคลที่เป็นมุสลิมทำการตะยัมมุม แทนการอาบน้ำมัยยิตในห้องปลอดเชื้อ

สำหรับผู้มีหน้าที่ตะยัมมุมต้องสวมชุดป้องกันการติดเชื้อ (ขั้นตอนที่ 1: ตบฝุ่น ลูบใบหน้ามัยยิต ขั้นตอนที่ 2:ตบฝุ่น ลูบมือจนถึงข้อศอกทั้งสองข้าง) แล้วทำการปิดถุงบรรจุศพ ถือเป็นการแทนการกะฝั่น ย้ำ ห้ามญาติหรือผู้มาเยี่ยมสัมผัสหรือจูบมัยยิต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง