เจ้าหน้าที่ สธ.ติดเชื้อ COVID-19 สั่งกักตัวคนใกล้ชิด 30 คน

สังคม
30 มี.ค. 63
14:18
2,310
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ สธ.ติดเชื้อ COVID-19 สั่งกักตัวคนใกล้ชิด 30 คน
โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า พบเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขติดเชื้อไวรัส COVID-19 มีประวัติเดินทางไปประชุมในหลายพื้นที่รวมถึงทำเนียบรัฐบาล สั่งกักตัวผู้มีสัมผัสใกล้ชิดดูอาการ 30 คน

วันนี้ (30 มี.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และโฆษก ศบค. เปิดเผยว่า มีรายงานว่าข้าราชการจากกระทรวงสาธารณสุขติดเชื้อไวรัส COIVD-19 โดยทีมสอบสวนโรคได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ทราบว่าเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 โดยมีน้ำมูก และมีอาการไอเล็กน้อย ยังไม่มีไข้ จึงทำให้คิดว่าเป็นภูมิแพ้

ต่อมาเมื่อป่วยนาน 3 วัน จึงตัดสินใจไปตรวจ ผลทดสอบออกเมื่อคืนวานนี้ (29 มี.ค.2563) ยืนยันว่า ติดเชื้อ COVID-19 และได้กักตัวตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกำลังรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

ยืนยัน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ แต่เป็นข้าราชการจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องกับการรักษา เป็นชายอายุ 46 ปี มีประวัติเดินทางไปประชุมหลายที่

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า สำหรับผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดตรวจสอบพบว่ามีประมาณ 30  คน โดยได้สั่งการให้กักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อดูอาการแล้ว หากไม่มีอาการภายใน 4-7 วัน แสดงว่าการจำกัดวงการแพร่เชื้อนั้นได้ผล แต่หากมีอาการก็อาจต้องขยายวงผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดต่อไป


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเดินทางไปประสานงานและประชุมหลายที่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ทำเนียบรัฐบาล แต่ยืนยันว่า มีความเสี่ยงต่ำ เพราะทำเนียบมีมาตรการเข้มข้น ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอด จัดโต๊ะทำงานห่างกัน ให้ทุกคนรักษาระยะห่างทางสังคม และยังไม่มีรายงานผู้บริหารระดับสูงมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายเพิ่ม 2 คน-อาการหนัก 23 คน แนวโน้มนักเดินทางป่วย

ป่วยเพิ่ม 136 คน "วิษณุ" ขู่ใช้ยาแรงขออยู่บ้าน-งดสังสรรค์

ตำรวจ บช.น. ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 27 นาย กักตัว 326 นาย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง