พิษ COVID-19 "ตลาดสด-รถพุ่มพวง" ปรับตัวขายออนไลน์

เศรษฐกิจ
31 มี.ค. 63
13:07
685
Logo Thai PBS
 พิษ COVID-19 "ตลาดสด-รถพุ่มพวง" ปรับตัวขายออนไลน์
ตลาดสดได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 บางแห่งปรับตัวเพิ่มช่องทางการค้าผ่านทางออนไลน์ เช่นเดียวกับผู้ค้ารถเร่ หรือรถพุ่มพวง ที่หันมาทำตลาดออนไลน์มากขึ้น จัดส่งอาหารเดลิเวอรีถึงบ้าน

วันนี้ (31 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ่อค้ารถเร่ หรือรถพุ่มพวง ตั้งกรุ๊ปไลน์ผลไม้ ผักสด และกับข้าว เพื่อรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าตามหมู่บ้าน ชุมชม เพื่อนำจัดหาสินค้าที่ตลาดส่งค้าปลีก แทนการเดินทางไปตลาด เป็นการปรับตัวใช้ออนไลน์ เพื่อพยุงให้ธุรกิจขนาดเล็กให้อยู่รอดช่วงวิกฤต เพราะหลังเกิดโรค COVID-19 แพร่ระบาด คนเดินตลาดลดลงมาก หลายครัวเรือนหันมาซื้อสินค้าผ่านรถเร่แทน ทำให้ยอดขายช่วงนี้เพิ่มขึ้น 20-30%

"ตลาดสด" งัดสารพัดวิธีประคองยอดขาย

ตลาดไท เตรียมจะออกคิวอาร์โค้ดให้กับรถเร่ที่หมุนเวียนเข้ามาซื้ออาหารสด อาหารแห้ง กว่า 500 คันต่อวัน และจะเปิดรับสมัครรถเร่เพิ่มอีกเป็น 1,000 คัน เพื่อให้ผู้บริโภคสั่งซื้ออาหารสดผ่านรถเร่โดยตรง และลดผลกระทบต่อเนื่องถึงพ่อค้า แม่ค้าด้วย

 

 

เช่นเดียวกับตลาดสด ย่านบางนา ที่เพิ่มช่องทางทั้งออนไลน์ สร้างเพจให้ผู้ค้า เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อกับร้านโดยตรง หรือสั่งซื้อผ่านตลาดฯ โดยรวบรวมอาหาร ส่งผ่านวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เดลิเวอรีอาหารปรุงสุก อาหารสดตามบ้าน คิดค่าส่ง 10-20 บาท เพื่อประคองยอดขายผู้ค้าในตลาด หลังผู้บริโภคหายไปกว่า 50%

 

พ่อค้าชี้ขายออนไลน์ช่วยบรรเทาผลกระทบ

นายชยุต กันฐพงษ์ ผู้ค้าอาหารสด กล่าวว่า การขายออนไลน์ แม้จะยังไม่สามารถเพิ่มยอดขายได้เท่ากับที่ลดลงไป 30-40% และบางร้านค้ารายได้ลดลงวันละ 20,000 บาท แต่ช่วยบรรเทาผลกระทบได้บ้าง จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติ

 

ชยุต กันฐพงษ์

ชยุต กันฐพงษ์

ชยุต กันฐพงษ์

ทั้งนี้ การปรับตัวค้าออนไลน์ น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในสภาวะวิกฤตแบบนี้ ไม่ว่าภาคธุรกิจขนาดใหญ่หรือเล็ก เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามห่วงโซ่ธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง