เปิดแผน มท.วางแผนจัดสรรหน้ากาก 1 ล้านชิ้นช่วง 7 วันแรก

การเมือง
31 มี.ค. 63
16:03
144
Logo Thai PBS
เปิดแผน มท.วางแผนจัดสรรหน้ากาก 1 ล้านชิ้นช่วง 7 วันแรก
โดยตามหนังลือปลัด มท.กำหนดอำนาจบริหารการแจกแจ่ายเป็นของผู้ว่าราชการจังหวัด และให้ทำแบบบันทึกแบบรายงานผล และลงชื่อผู้รายงานให้กระทรวงมหาดไทยรับทราบทุกวัน เพื่อเป็นการตรวจสอบ

วันนี้ ( 31 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรัฐบาลได้เปลี่ยนแผนการจัดสรรหน้ากากอนามัยที่มีกำลังการผลิตจากโรงงานทั้ง 11 โรงงานตอนนี้วันละ 2.3 ล้านชิ้น โดยแบ่งการบริหารจัดการโดย 2 หน่วยงานหลัก คือกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 1.3ล้านชิ้น ที่นำไปให้แก่สถานพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนอีก 1 ล้านชิ้นนั้น กระทรวงมหาดไทยรับไปดำเนินการจัดสรรไปยัง 77 จังหวัดทั่วประเทศ  

โดยหลังจากมีกระแสข่าวที่คลาดเคลื่อนกรณีการแจกจ่ายหน้ากาก ล่าสุดนายฉัตรชัย พรมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงนามหนังสือการจัดแผนการแจกจ่ายไปยังประชาชนในช่วง 7 วันแรกนี้ก่อน ที่ดำเนินการโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเน้นแจกไปยัง 4 กลุ่มเสี่ยงคือ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิด สัมผัสผู้ป่วย ในหมู่บ้าน ชุมชน เช่น อสม.,ผู้ปฏิบัติงานให้บริการประชาชนในหน่วยงานรัฐ เช่น สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักทะเบียนอำเภอและท้องถิ่น  

 

รวมทั้งผู้ที่ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยง เช่น พนักงานทำความสะอาดและเก็บขยะ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจุดตรวจ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยไม่ได้มีการแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปแต่อย่างใด

และการดำเนินการแจกจ่ายนั้น ผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการตรวจนับหน้ากากอนามัยฯ และผู้ที่ดำเนินการแจกต้องลงบันทึกแบบรายงานผลและลงชื่อผู้รายงานให้กระทรวงมหาดไทยรับทราบทุกวัน  เพื่อเป็นการตรวจสอบยอดการแจกจ่ายในแต่ละวัน โดยมีข้อกำชับว่าห้ามนำไปใช้หรือแจกเพื่อวัตถุประสงค์อื่นโดยเด็ดขาย โดยเฉพาะการนำไปให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง  ซึ่งหากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการแจกจ่ายไม่เป็นไปตามที่กำหนด ให้ผู้ว่าฯพิจารณาดำเนินการตามอำนาจโดยทันที  ซึ่งการรายงานผลมีตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.2563)

 

 

 

 

ทั้งนี้แต่ละจังหวัดได้รับการจัดสรรจากจำนวน โควต้า 1 ล้านชิ้นที่จำนวนต่างกัน โดยกรุงเทพมหานครได้รับวันละ 100,000 ชิ้น, ส่วนกลุ่มจังหวัดที่ได้รับจัดสรรตั้งแต่ 10,000 ชิ้นขึ้นไปถึง 4หมื่นชิ้น เช่น จ.นครราชสีมาได้ จำนวน 41,000 ชิ้น , จ.เชียงใหม่ จำนวน 35,000 ชิ้น, จ.ชลบุรี จำนวน 28,000 ชิ้น โดยจังหวัดชายแดนใต้นราธิวาสได้ จำนวน 19,000 ชิ้น จ.ปัตตานี จำนวน 18,000 ชิ้น

นอกจากนี้มีจังหวัดที่ได้รับการจัดสรรหลักพันชิ้นตามสถานการณ์ที่ยังเกิดการแพร่ระบาดไม่มาก เช่น จ.สิงห์บุรี จำนวน 1,000 ชิ้น จ.สมุทรสงคราม จำนวน 1,000 ชิ้น, จ.สตูล จำนวน 2,000 ชิ้น และ จ.ลำปาง 9,000 ชิ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง