ทบ.เดินหน้าภารกิจล้างสิ่งปนเปื้อนต่อเนื่อง

การเมือง
31 มี.ค. 63
17:29
145
Logo Thai PBS
ทบ.เดินหน้าภารกิจล้างสิ่งปนเปื้อนต่อเนื่อง
กองทัพบกรับมอบสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ จากบริษัทเอกชน เพื่อฆ่าเชื้อฉีดพ่นต้านเชื้อไวรัส COVID -19 ในกทม.-ปริมณฑล

วันนี้ (31 มี.ค.2563) กลุ่มบริษัทเอกชนบริจาคสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จำนวน 600 ตัน เพื่อผสมน้ำเป็นน้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ 15 ล้านลิตร ให้แก่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.โควิด-19) โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ศบค.) โดยกองทัพบก เป็นองค์กรหนึ่งที่ได้รับมอบ เพื่อนำไปกระจายต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่กว่า 300 ล้านตารางเมตร ปริมาณน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวสามารถครอบคลุมการฉีดพ่นในพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID -19 โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจสนับสนุนการขนส่งบางส่วนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นสารละลายใส ไม่มีสี มีสูตรทางเคมีคือ H2O2 เป็นสารออกซิไดซ์ (Oxidizing agent) หรือ สารเพิ่มจํานวนออกซิเจน ซึ่งโดยปกติแล้วไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามความเข้มข้นที่เหมาะสม เช่น ใช้สำหรับฟอกสีผ้า ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ใช้สำหรับฆ่าเชื้อในอาหาร บรรจุภัณฑ์ พื้นผิวอุปกรณ์สัมผัส รวมถึงใช้สำหรับการฆ่าเชื้อในทางการแพทย์ เป็นต้น

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะไวรัสและแบคทีเรีย โดยความเข้มข้นที่ใช้ในการฆ่าเชื้อเพียง 0.5 % โดยมีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อในระยะเวลาประมาณ 1 นาที โดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่พบได้ตามร้านขายยาทั่วไปมีความเข้มข้น 3% ซึ่งสามารถใช้ในการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด หรือสามารถทำการเจือจางให้เหลือความเข้มข้นเพียง 0.5%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง