ฝึกผสมไทย-สหรัฐฯ สู้ภัยคุกคาม

การเมือง
31 มี.ค. 63
17:51
698
Logo Thai PBS
ฝึกผสมไทย-สหรัฐฯ สู้ภัยคุกคาม
กองทัพบกไทบ-สหรัฐฯ เปิดฉากการฝึกผสม"หนุมาน การ์เดี้ยน" ท่ามกลางสถานการณ์ COVID -19 แพร่ระบาด โดยเน้นรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลตลอดช่วงการฝึก

วันนี้ (31มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กองทัพบกไทย และ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา ได้จัดให้มีการฝึกผสมภายใต้รหัส Hanuman Guardian 2020ขึ้น พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 พร้อมด้วย พ.อ.วิลเลี่ยม คีแลน รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 25 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา ได้เป็นประธานร่วมเปิดการฝึกผสมภายใต้รหัส Hanuman Guardian 2020-2 (HG 2020-2) ณ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 29

การฝึกในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดี ที่กำลังพลของกองทัพบก ได้พัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมทางทหาร, แลกเปลี่ยนประสบการณ์, องค์ความรู้ ซึ่งกันและกัน และกำลังพลยังจะได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างกองทัพบกของทั้ง 2 ประเทศ ให้แนบแน่นและเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น พร้อมที่ร่วมกันเป็นกำลังสำคัญ ในการต่อสู้กับภัยคุกคามในหลากหลายรูปแบบ เพื่อที่จะดำรงรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค

สำหรับการฝึกแบ่งออกเป็น 3 ห้วง ปัจจุบัน เป็นการฝึกในห้วงที่ 2 ในพื้นที่ของกองพลทหารราบที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 17 พ.ค.2563 โดยกำลังพลที่เข้ารับการฝึกจัดจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 29 กองพลทหารราบที่ 9 และ กองพันทหารม้าลาดตระเวนที่ 3-4 กองพลน้อยที่ 3 กองพลทหารราบที่ 25 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา จะดำเนินการฝึกแลกเปลี่ยนในที่ตั้งหน่วย และการฝึกทางยุทธวิธีนอกที่ตั้งหน่วย รวมถึงการฝึกร่วมของฝ่ายอำนวยการของทั้งสองประเทศ

ในการนี้ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้กล่าวว่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรกันมายาวนานกว่า 187 ปี รวมถึงได้ร่วมปฏิบัติงานทางยุทธการ และภารกิจต่างๆ ในหลายพื้นที่ทั่วโลกนอกจากการร่วมปฏิบัติการทางทหารแล้ว กองทัพบกไทย และกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ยังมีความร่วมมือกันในหลายหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการฝึกและศึกษาซึ่งได้ดำเนินการร่วมกันมาอย่างยาวนาน และมีการขยายขอบเขตการฝึกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งการฝึก “Cobra Gold” และการฝึก “HANUMAN GUARDIAN” นอกจากนั้น ในปีที่ผ่านมา กองทัพบกไทย โดย พลทหารราบที่ 9 ยังได้มีโอกาสจัดกำลังเดินทางไปร่วมการฝึกภายใต้รหัส “Lightning Forge” และเข้าร่วมการตรวจสอบประเมินผลการฝึก ณ “JRTC” ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ระหว่างทั้ง 2 กองทัพได้เป็นอย่างดี และภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19 ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้มีความห่วงใย กำลังพลของทั้ง 2 กองทัพ จึงได้จัดหาหน้ากากผ้า มอบให้จำนวน 1,500 ชิ้น เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและป้องกันการติดเชื้อตลอดระยะเวลาการฝึก เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการฝึกผสมภายใต้รหัส Hanuman Guardian 2020-2 (HG 2020-2) ในครั้งนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง