ฝุ่นพิษ "ภาคเหนือ" ยังวิกฤต 13 จังหวัดเกินค่ามาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 63
07:30
878
Logo Thai PBS
 ฝุ่นพิษ "ภาคเหนือ" ยังวิกฤต 13 จังหวัดเกินค่ามาตรฐาน
สถานการณ์ฝุ่นภาคเหนือยังวิกฤต 13 จังหวัด มีฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน ส่วน จ.เชียงราย เผชิญคุณภาพอากาศระดับสีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ 25 วันติดต่อกัน

เมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.63) เวลา 21.20 น. มีรายงานว่า เกิดไฟป่าบริเวณแนวชายแดน จ.เชียงราย ด้านฝั่งประเทศเมียนมาใกล้กับดอยผาหมี และฐานกูเต็งนาโย่ง อ.แม่สาย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสกัดไฟ ป้องกันไฟลามเข้ามายังฝั่งไทย

 

 

ข้อมูลจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาเฉพาะทางแห่งอาเซียน พบว่าเมื่อวานนี้ ยังมีจุดความร้อนเกิดขึ้นที่ประเทศไทย เมียนมา และลาว โดยเฉพาะประเทศลาวมีจุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีหมอกควันหนาแน่นปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และภาคกลางตอนบน ของประเทศไทย เมียนมา และลาว

 


ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่น วันนี้ (1 เม.ย.) เวลา 06.00 น. พบ 13 จาก 15 จังหวัดภาคเหนือ มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานวัดได้ระหว่าง 60-274 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยวัดปริมาณฝุ่นสูงสุดที่ได้ ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน อยู่ที่ 274 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

 

สำหรับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ 25 วันติดต่อกัน และมีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพมา 31 วันติดต่อกัน ขณะที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพมา 31 วันติดต่อกันเช่นกัน

 

เตือนพายุฤดูร้อน 1-4 เม.ย.นี้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า วันที่ 1-4 เม.ย.63 จะเกิดพายุฤดูร้อน ลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ 1-2 เม.ย.

ภาคเหนือ : จ.พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ 3-4 เม.ย.

ภาคเหนือ : จ.พะเยา น่าน แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง