นวัตกรรมห้องคัดกรองและตรวจผู้เสี่ยงติด COVID-19

สังคม
1 เม.ย. 63
09:56
870
Logo Thai PBS
นวัตกรรมห้องคัดกรองและตรวจผู้เสี่ยงติด COVID-19
มูลนิธิเอสซีจีส่งมอบนวัตกรรมห้องคัดกรองและตรวจผู้ที่มีความเสี่ยง ที่ใช้เวลาติดตั้งหน้างานเพียง 2 วัน ให้ รพ.ราชวิถีเป็นแห่งแรก พร้อมระบบที่ตอบโจทย์การใช้งานและความปลอดภัย ทั้งการแยกพื้นที่ทีมแพทย์และคนไข้ออกจากกัน ช่วยลดโอกาสติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์

(วันที่ 31 มี.ค.2563) มูลนิธิเอสซีจี ส่งมอบนวัตกรรมห้องคัดกรองและตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงที่ใช้เวลาติดตั้งหน้างานเพียง 2 วัน ให้โรงพยาบาลราชวิถีเป็นแห่งแรก พร้อมระบบที่ตอบโจทย์การใช้งานและความปลอดภัย ทั้งการแยกพื้นที่ทีมแพทย์และคนไข้ออกจากกัน มีระบบควบคุมแรงดันและคุณภาพอากาศที่เหมาะสม จึงช่วยลดโอกาสติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ และผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสCOVID-19 ได้เป็นอย่างดี

 


นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศาผอ.รพ.ราชวิถี กล่าวว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยใหม่หรือกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงมารับการตรวจในคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจจำนวนมาก ที่ผ่านมาได้รักษาผู้ป่วยCOVID-19หาย และกลับบ้านแล้ว 10 คน ปัจจุบันมีผู้ป่วย COVID-19 ที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 28 คน และยืนยันว่ามีตัวยาเพียงพอในการรักษาอีกทั้งเร่งปรับปรุงห้องICU เพิ่มเติมให้มีประสิทธิภาพเต็มรูปแบบรวม 8 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย ขณะที่การสนับสนุนจากภาคเอกชนในการมอบห้องตรวจคัดกรองที่มีประสิทธิภาพทางโรงพยาบาลยินดีเป็นอย่างมาก โดยการออกแบบได้แยกออกจากตัวอาคารของโรงพยาบาลจึงสร้างความมั่นใจว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อให้กับทีมแพทย์พยาบาล รวมถึงผู้ป่วยอื่นๆที่มาใช้บริการ 

 

 


นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Living Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของSCG HEIM และLiving Solution พัฒนามาเป็น"ห้องคัดกรอง"(Modular Screening Unit)จะถูกปรับความดันอากาศให้ผลักอากาศเสียออกและเพิ่ม Bio-polar lon เพื่อจับเข้ากับโมเลกุลของเชื้อไวรัสที่อาจหลุดรอด ทีมแพทย์จะอยู่ในห้องปิดมิดชิด และซักประวัติผู้ป่วยผ่านกระจกที่มีอุปกรณ์สื่อสาร

 


ส่วน"ห้องตรวจหาเชื้อ"(Modular Seab Unit)จะแยกคนไข้มาอยู่ในห้องปรับความดันอากาศเพื่อป้องกันไวรัสฟุ้งกระจายพร้อมใช้แสงยูวีเข้มข้นสูงฆ่าเชื้อโรคต่างๆ หลังจากใช้ห้องทุกครั้งซึ่งการเก็บตัวอย่าง(Swab)จะทำผ่านแผ่นอะคริลิกที่เจาะช่อง โดยแพทย์สามารถสอดมือผ่านช่องที่มีถุงมือคลุมด้วยพาสติกเพื่อเก็บตัวอย่างจึงลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนจากผู้ที่เข้ารับการตรวจ ห้องปฏิบัติการทั้งหมดจะถูกแยกเป็นส่วนย่อยเพื่อปิดได้ในกรณีฉุกเฉินที่เกิดการรั่วระหว่างห้องแพทย์และผู้เข้ารับการตรวจ นอกจากนี้ยังส่งมอบห้องน้ำสำเร็จรูปอีก 12ห้อง ทั้งนี้เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้ทางโรงพยาบาลราชวิถี ต่อสู้กับเชื่อ ไวรัสCOVID-19ได้อย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง