พาณิชย์หนุนโยกงบฯ กระทรวง 10 % รับสถานการณ์ COVID-19

การเมือง
1 เม.ย. 63
11:20
176
Logo Thai PBS
พาณิชย์หนุนโยกงบฯ กระทรวง 10 % รับสถานการณ์ COVID-19
"จุรินทร์" มอง ศบค.รื้อโครงสร้างกระจายหน้ากาก ไม่ใช่การลดบทบาทกระทรวงพาณิชย์ พร้อมเห็นด้วยกับข้อเสนอโยกงบฯทุกกระทรวงเข้างบฯกลางช่วยโควิด

วันนี้ (1 เม.ย.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการปรับโครงสร้างการกระจายหน้ากาก ที่ ศบค. ปรับให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้กระจายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรงว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กระทรวงสาธารณสุขในการกระจายให้โรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดโดยตรง และในส่วนของจังหวัด ควรให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแล ซึ่งขณะนี้มีอำนาจเต็มขึ้นมาบัญชาการบริหารสถานการณ์โควิดในจังหวัดตัวเอง

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะแจกจ่ายให้กลุ่มเสี่ยงกลุ่มใดก่อน ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ ทุกกระทรวงต้องช่วยกัน ซึ่งก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในยืนยันว่า ได้กระจายหน้ากากให้ทุกโรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่ เฉลี่ยวันละ 1.5 ล้านชิ้น

นอกจากนี้ นายจุรินทร์เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีให้โยกงบฯ กระทรวงละ 10 เปอร์เซ็นมาไว้ที่งบฯ กลาง เพื่อใช้ในการบริหารสถานการณ์โควิด เพราะขณะนี้การดูแลประชาชนให้พ้นวิกฤตถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และกระทรวงพาณิชย์ยินดีให้งบฯ ส่วนนี้ไปใช้ ซึ่งกำลังหาทางให้ประชาชนได้รับสินค้าอุปโภคบริโภคส่งตรงถึงหน้าบ้านในรูปแบบรถพุ่มพวง โดยเตรียมไว้ 250 คัน กระจายทั่วกรุงเทพฯ และปริมลฑล อีกทั้งยังมีโครงการสมาร์ชโชวห่วย สามารถส่งสินค้าถึงหน้าบ้านเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง