กทม.ส่งถังแดงรองรับหน้ากากใช้แล้วกำจัดถูกวิธี

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 63
11:30
887
Logo Thai PBS
กทม.ส่งถังแดงรองรับหน้ากากใช้แล้วกำจัดถูกวิธี
กทม.ส่งถังขยะแดงเพื่อรองรับขยะติดเชื้อ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยที่มีเพิ่มขึ้นถึงวันละ 1-2 ล้านชิ้น โดยกระจายในรพ.สังกัดกทม.สำนักงานเขต ศาลาว่ากทม.และสวนสาธารณะเพื่อรวมไปกำจัดถูกวิธี

วันนี้ (1 เม.ย.2563) เพจเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯอัศวิน ของพ.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ระบุว่าหน้ากากอนามัยใช้แล้ว ทิ้งแยกใส่ถุงพลาสติก มัดปากถุงให้มิดชิด ก่อนทิ้งลงถัง

หน้ากากอนามัย รวมถึงกระดาษทิชชูที่ใช้แล้ว อย่านำไปทิ้งรวมกับขยะประเภทอื่นนะ โปรดแยกใส่ถุงต่างหาก มัดปากถุงให้แน่น และทำสัญลักษณ์หรือเขียนบอกสักนิดก็ดี เพื่อที่เจ้าหน้าที่เก็บขยะจะได้คัดแยกเป็นขยะติดเชื้อ และแยกไปเผาทำลายที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยติดเชื้อหนองแขม และที่อ่อนนุช เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

หากพี่น้องประชาชนเดินทางสะดวก หรืออยู่ใกล้สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลสังกัดกทม.ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) ศาลาว่าการกทม.2 (ดินแดง) และสวนสาธารณะของกทม. สามารถรวบรวมขยะติดเชื้อเหล่านี้ ไปทิ้งที่ถังรองรับขยะสีแดง ซึ่งกทม.ได้จัดเตรียมไว้สำหรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ เพื่อรวบรวมและนำไปเผาทำลายต่อไป

คัดแยกขยะให้เป็นนิสัย เพื่อความปลอดภัยของทุกคน#ขยะติดเชื้อถังสีแดง

ภาพ:ผู้ว่าฯอัศวิน

ภาพ:ผู้ว่าฯอัศวิน

ภาพ:ผู้ว่าฯอัศวิน

 

ขยะหน้ากากอนามัยพุ่งวันละ 1-2 ล้านชิ้น

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมานายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้ทำข้อเสนอแนะไปยังกรุงเทพมหานครและกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการควบคุมการทิ้งและกำจัดขยะติดเชื้ออย่างหน้ากากอนามัย ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อป้องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เนื่องจากเทียบจากอัตรากำลังการผลิตหน้ากากอนามัยของประเทศต่อวันอยู่ที่ 1.2 - 1.3 ล้านชิ้น และจากการนำเข้าจากต่างประเทศ จะทำให้เกิดขยะติดเชื้อจากหน้ากากอนามัยใช้แล้วประมาณ 1-2 ล้านชิ้นต่อวัน

ภาพ:ผู้ว่าฯอัศวิน

ภาพ:ผู้ว่าฯอัศวิน

ภาพ:ผู้ว่าฯอัศวิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กพิกัดทิ้งหน้ากากอนามัย หลังใช้วันละ 2 ล้านชิ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง