ผู้ว่าฯ พิษณุโลกสั่ง ขรก.-เจ้าหน้าที่รัฐ ห้ามออกนอกจังหวัด

ภูมิภาค
1 เม.ย. 63
15:12
5,244
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ พิษณุโลกสั่ง ขรก.-เจ้าหน้าที่รัฐ ห้ามออกนอกจังหวัด
ผู้ว่าฯ พิษณุโลก สั่งข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง พนักงานท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยงาน ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ จ.พิษณุโลก เว้นแต่มีความจำเป็น ตั้งแต่ 1-30 เม.ย.นี้ ฝ่าฝืนดำเนินการทางวินัย

วันนี้ (1 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่วรายงานว่า นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 31 มี.ค.2563 ให้หัวหน้าทุกส่วนราชการ ทุกหน่วยงาน อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยให้เตรียมความพร้อมปฏิบัติงานตามคำสั่งตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดภาวะวิกฤต

นอกจากนี้ยังสั่ง "ห้าม" ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง พนักงานส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เดินทางออกนอกพื้นที่ จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย.นี้ โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา หรือปฏิบัตงานในที่พัก เว้นแต่มีความจำเป็นต้องขออนุญาต พร้อมระบุเหตุผลต่อผู้ว่าราชการจังหวัด หากฝ่าฝืนให้หัวหน้างานพิจารณาดำเนินการทางวินัย

ตั้งด่านตรวจโรค 1,048 หมู่บ้าน

ขณะที่นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ โพสต์คลิปในเฟซบุ๊ก "พิพัฒน์ เอกภาพันธ์" ชี้แจงการดำเนินการตั้งด่านในชุมชน เพื่อคัดกรองผู้ป่วย COVID-19 โดยระบุว่า มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก เห็นชอบให้มีการตั้งด่าน COVID-19 ในทุกหมู่บ้าน จำนวน 1,048 หมู่บ้าน ยกเว้นในเขตเทศบาลเมือง และเทศบาลนคร ซึ่งจะมีการดำเนินการในวันที่ 4 เม.ย.นี้

ส่วนวันนี้ (1 เม.ย.) จะมีการตั้งด่านในเวลา 18.00 น. โดยในด่านจะมีเจ้าหน้าที่ 5 คน และอุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองคนเข้าออกหมู่บ้าน

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

 

สำหรับคนที่จะออกจากหมู่บ้านได้นั้น ต้องไม่ใช่คนที่ถูกกักตัวดูอาการ 14 วัน และไม่มีการสัมผัสโรค แต่จะมีการลงทะเบียนว่าจะเดินทางไปสถานที่ใด และต้องวัดอุณหภูมิทุกครั้ง แต่หากออกไปต่างจังหวัด กลับมาจะต้องถูกกักตัว 14 วันทันที

ส่วนคนนอกพื้นที่ที่จะเข้าไปในหมู่บ้าน เช่น กลับมาจากกรุงเทพมหานคร หรือต่างประเทศ ให้กักตัว 14 วัน ส่วนคนที่จะมาเยี่ยม 1-2 วันก็ต้องถูกกักตัวเช่นกัน แต่หากปฏิเสธที่จะกักตัว ก็จะให้เยี่ยมญาตได้ที่บริเวณจุดคัดกรองเท่านั้น ซึ่งทุกคนจะต้องใส่หน้ากากอนามัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง