3-4 เม.ย.นี้ รอดูดาวศุกร์เคียงกระจุกดาวลูกไก่ ใกล้สุดรอบ 8 ปี

Logo Thai PBS
3-4 เม.ย.นี้ รอดูดาวศุกร์เคียงกระจุกดาวลูกไก่ ใกล้สุดรอบ 8 ปี
สดร.ชวนดู “ดาวศุกร์สว่างสุกใสเคียงกระจุกดาวลูกไก่” ปรากฏใกล้กันที่สุดในรอบ 8 ปี ช่วง‪วันที่ 3- 4 เม.ย.นี้ มองเห็นได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ‬ พร้อมรอดู 8 เม.ย.ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

วันนี้(1 เม.ย.2563) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่่งชาติ (สดร.) กล่าวว่า ในวันที่ 3-4 เม.ย.นี้  ดาวศุกร์จะปรากฏเคียงกระจุกดาวลูกไก่บนท้องฟ้าทางทิศตะวันตก โดยมองเห็นได้ในช่วงหัวค่ำหลังดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:30-21:00 น. นับเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่สวยงามและน่าประทับใจอีกปรากฏการณ์หนึ่ง 

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากระนาบวงโคจรของดาวศุกร์ทำมุมกับระนาบสุริยวิถี 3.4 องศา ขณะที่กระจุกดาวลูกไก่อยู่ห่างจากเส้นสุริยะวิถีประมาณ 4 องศา ส่งผลให้ทุก ๆ 8 ปี ดาวศุกร์จะปรากฏตรงกับกระจุกดาวลูกไก่พอดี ซึ่งวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ ดาวศุกร์จะปรากฏห่างจากดาวอัลไซออนี (Alcyone) เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในกระจุกดาวลูกไก่เพียง 0.5 องศากล่าวคือ หากมองด้วยตาจะเห็นดาวทั้งสองห่างกันประมาณครึ่งนิ้วก้อยเท่านั้น (การวัดระยะเชิงมุมท้องฟ้า ใช้มือเหยียดสุดแขนขึ้นบนฟ้า ระยะ 1 องศา จะห่างกันประมาณ 1 นิ้วก้อย)

ดาวศุกร์เป็นวัตถุที่มีความสว่างปรากฏบนท้องฟ้ามากเป็นอันดับ 3 รองจากดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ ช่วงนี้ดาวศุกร์มีความสว่างมาก เนื่องจากกำลังโคจรเข้าใกล้โลก ผู้ที่สนใจชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์เคียงกระจุกดาวลูกไก่ จึงหาตำแหน่งดาวศุกร์บนท้องฟ้าได้ไม่ยาก สังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่า กล้องสองตา หรือกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก

ปรากฎการณ์บนท้องฟ้าตลอดเดือนเม.ย.

นอกจากนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยังระบุว่า ท้องฟ้าเดือนเม.ย.นี้ ยังเป็นเดือนแห่งอภิมหาปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ดังนี้

  • 1 เม.ย. ดาวเสาร์เคียงดาวอังคาร ห่างกันเพียง 1 องศา
  • 3-4 เม.ย. ดาวศุกร์เคียงกระจุกดาวลูกไก่ ใกล้กันสุดในรอบ 8 ปี
  • 8 เม.ย.ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี#SuperFullMoon
  • 15 เม.ย. ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์
  • 16 เม.ย. ดาวอังคารเคียงดวงจันทร์
  • 22 เม.ย. ฝนดาวตกไลริดส์
  • 26 เม.ย.ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร เวลา 12:16 น.
  • 28 เม.ย.ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง