ส่องดรามาเสื้อกันฝนหมอ-ตร.ป้องกัน COVID-19

สังคม
2 เม.ย. 63
11:53
4,656
Logo Thai PBS
ส่องดรามาเสื้อกันฝนหมอ-ตร.ป้องกัน COVID-19
ส่องดรามาเสื้อกันฝนหมอ-ตำรวจ ประยุกต์ทำชุดป้องกัน COVID-19 ท่ามกลางคำถามการจัดสรรหน้ากากทางการแพทย์ และชุดป้องกันตนเอง PPE ไปถึงหรือยัง ส่วนตำรวจ หนึ่งในอาชีพเสี่ยง ก็ต้องใช้เสื้อกันฝนในระหว่างตั้งด่าน

วันนี้ (2 เม.ย.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบหลังโซเชียลแชร์ภาพบุคลากรทางการแพทย์จากหลายโรงพยาบาลที่ต้องประยุกต์ใช้เสื้อกันฝน และหน้ากาก face shield ที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

เพจเฟชบุ๊กหมอแล็บแพนด้า ของทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน คณะสหเวช ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าไม่มีอะไรอนาถใจไปกว่าการผ่าตัดที่ต้องใส่ชุดกันฝนเดี๋ยวผมหาชุดไปให้ครับ #ตราด พร้อมภาพเจ้าหน้าในชุดกันฝนหลากสีสัน และสวมใส่หน้ากากอนามัยกำลังปฎิบัติหน้าที่

 

ก่อนหน้านี้เมื่อ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลระบุว่าเตรียมการจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 และชุดป้องกันตนเอง PPE. เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรการแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในโรงพยาบาลทุกสังกัด โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลระบุว่าจะเร่งจัดส่งผ่านทางไปรษณีย์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ

ตำรวจแนวหน้า-หาชุดป้องกัน COVID-19

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบเห็นด่านตรวจบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า พบว่าตำรวจก็ประยุกต์ใช้ชุดกันฝนเช่นกัน จากการสอบถามตำรวจในสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง ยอมรับว่าต้องใส่ชุดกันฝนที่มีขายทั่วไป และใส่หน้ากากเวลาออกไปตั้งด่านตรวจ ถึงจะค่อนข้างร้อน แต่ก็ดีกว่าไม่มีอะไรป้องกันตัวเอง 

 

ส่วนสถานีตำรวจนครบาลท่าพระนำโล่ อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชนมาตั้งกำบัง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของละอองฝอย ระหว่างที่ประชาชนเข้ามาติดต่อราชการ เพื่อเป็นมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing 

 

 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กของ  Torsak Sukvimol ของพล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โพสต์ข้อความระบุว่า เท่าที่แรงพวกเรามี ลูกน้องหลายหน่วยใน บช.ก นั่งทำเฟสชิลด์เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ของมาเรื่อยๆครับ ก็จะส่งไปเรื่อยๆ

"แนวหน้าไม่รอด แนวหลังก็ไม่เหลือ"

แอดมินไม่ต้อง พิมพ์เอง โพสต์เอง นักเลงพอ กำลังใจของคนทำงานผ่านมือถือเครื่องเล็กๆ ในฐานะประชาชนคนไทยคนนึง ไม่ใช่นายตำรวจ

นอกจากนี้ ยังระบุว่าตำรวจก็ติดเชื้อได้ ตำรวจมีชีวิต ตำรวจมีหน้าที่ ตำรวจมีครอบครัว ตำรวจมีความกังวล กำลังใจของตำรวจผู้น้อยเหล่านี้ กำลังรอน้ำใจจากคนเป็นนาย เพราะพวกเขากำลังต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็นตัว สั่งให้ไปรบ แต่ไม่ให้กระสุนกับปืนไป จะไปปกป้องพี่น้องประชาชนยังงัย จับแต่ปืน วันนี้มาจับปรอท บ่นให้แมวฟัง หมาไม่เกี่ยว

 

 

สธ.ชี้กระจายชุด PPE.-หน้ากากถึงมือหมอ

จากการตรวจสอบ ข้อมูลเมื่อวันที่ 28 มี.ค.นี้ นพ.สุขุม กาญจนพิมายปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า ได้ส่งหน้ากาก N 95 ให้โรงพยาบาลทุกสังกัดแล้ว 183,910 ชิ้น ยังมีสำรองที่โรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กว่า 200,000 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีแผนการจัดหาเพิ่มอีกประมาณ 700,000 ชิ้น

โดยสั่งซื้อจากบริษัท 3 M ประเทศอเมริกา 2 แสนชิ้น บริษัท สยามโคเค็น จำกัด เดือนละ 1 แสนชิ้น และจะนำเข้าจากประเทศจีน โดยอภ. อีก 4 แสนชิ้น ทั้งนี้ จากการคาดประมาณหากมีผู้ป่วย 10,000 ราย ต้องใช้หน้ากาก N95 ประมาณ 17,000 ชิ้นต่อวัน

สำหรับบุคลากรที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยกับโรคโควิด-19 หรือต้องทำหัตถการ จึงขอความร่วมมือประชาชนใช้หน้ากากผ้า ประชาชนที่มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือกระทรวงสาธารณสุข โทร 02-590- -2078-9

ในส่วนอุปกรณ์ป้องกันและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ได้รับจากรัฐบาลจีน ได้กระจายให้เขตสุขภาพแล้ว ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย 100,000 ชิ้น หน้ากาก N95 จำนวน 10,000 ชิ้น ชุด PPE. 2,000 ชิ้น และที่ได้รับบริจาคจากมูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย (protective mask, face shield) กว่า 550,000 ชิ้น และชุดป้องกันตนเอง -จำนวน 50,000 ชุด

ขณะนี้ ศูนย์ปฏิบัติการกระจายเวชภัณฑ์ในภาวะโควิด-19 ได้จัดสรรให้สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลใน 3 จังหวัดชายแดนใต้แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมุทรสงครามพบป่วย COVID-19 คนแรก เร่งสอบสวนโรคคนใกล้ชิด

ร้านสะดวกซื้อ-ซูเปอร์มาร์เก็ต ให้ความร่วมมือเปิด-ปิดตามเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง