สมุทรสงครามพบป่วย COVID-19 คนแรก เร่งสอบสวนโรคคนใกล้ชิด

สังคม
2 เม.ย. 63
09:27
4,457
Logo Thai PBS
สมุทรสงครามพบป่วย COVID-19 คนแรก เร่งสอบสวนโรคคนใกล้ชิด
ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม แถลงพบผู้ป่วย COVID-19 คนแรกของจังหวัด เป็นชายไทยอายุ 27 ปี เร่งสอบสวนโรคคนใกล้ชิด และสั่งปิดสำนักงานศาลากลาง พร้อมสั่งกักตัวภรรยาผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่อีก 14 คน เป็นเวลา 14 วัน

วันนี้ (2 เม.ย.2563) นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) โดยระบุว่า จ.สมุทรสงคราม พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 คนแรก หลังผลตรวจทดสอบเชื้อออกเป็นบวก โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นชายอายุ 27 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานขับรถที่โรงพยาบาลมหาชัยแม่กลอง


ขณะที่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพื่อสืบหาผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งที่ทำงานของผู้ป่วย ที่โรงเรียนศรัธาสมุทร เนื่องจากมีประวัติไปสอบ กศน. เมื่อวันที่ 15 มี.ค. และติดตามครอบครัวรวมถึงคนใกล้ชิดเข้ามาสอบสวนโรคด้วย

ระหว่างนี้หากผู้สัมผัสใกล้ชิดมีอาการไข้จะแยกไปรักษาที่โรงพยาบาล หากไม่มีอาการจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน โดยหากพบว่าผู้ใกล้ชิดมีเชื้อก็จะดำเนินการรักษาทันที

ด้าน นพ.โชคชัย ลีโทชวลิต ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ระบุว่า สำหรับผู้ป่วยคนดังกล่าว มีภูมิลำเนาที่สมุทรสงคราม เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. หลังตรวจก็ไม่พบสัญญาณผิดปกติ แต่เมื่อมีอาการไข้และเจ็บคอ แพทย์จึงให้ไปพักที่บ้าน

ต่อมาวันที่ 31 มี.ค. ผู้ป่วยยังไม่มีอาการดีขึ้น แพทย์จึงประเมินความเสี่ยงว่าอาจติดเชื้อ COVID-19 และส่งต่อมายังโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ตั้งแต่วานนี้ และได้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดยผลตรวจออกมาเป็นบวก

คนป่วยนั้นยังอยู่ในกลุ่มอาการน้อย และไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ โดยทีมแพทย์ได้รักษาและให้ยาตามมาตรฐานทางสาธารณสุข และจะมีการตรวจซ้ำเพื่อประเมินค่าต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ โดยปกติค่าเฉลี่ยของผู้ป่วยในไทย หากอยู่ในกลุ่มอาการน้อย จะใช้เวลารักษาประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะหายเป็นปกติดี แต่ยังต้องกักตัวดูอาการต่ออีก 1 เดือน

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดที่จะมีการสอบสวนโรคนั้นแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ทำงาน กลุ่มครอบครัว และกลุ่มห้องสอบ กศน. โดยผู้ที่สงสัยว่ามีประวัติสัมผัสใกล้ชิดสามารถโทรสอบถามเพื่อประสานงานได้ที่เบอร์ 08-1981-7839

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ยังได้มีคำสั่งปิดสำนักงาน บนศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม หลังพบว่าภรรยาของผู้ป่วยทำงานอยู่ฝ่ายประสานงานที่ศาลากลางจังหวัด พร้อมสั่งเจ้าที่อีก 14 คน กักตัวดูอาการที่บ้าน 14 วัน และสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าฆ่าเชื้อโรคในสำนักงานด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง