สธ.เปิดตัวโรงแรมทำ Hospitel พร้อมรองรับผู้ป่วย COVID-19

สังคม
2 เม.ย. 63
14:45
2,552
Logo Thai PBS
สธ.เปิดตัวโรงแรมทำ Hospitel พร้อมรองรับผู้ป่วย COVID-19
สธ.ร่วมผู้ประกอบการโรงแรม เปิด Hospitel รับผู้ป่วย COVID-19 เน้นผู้ติดเชื้อไม่รุนแรง ช่วยลดแออัดโรงพยาบาล ขณะนี้ได้ห้องรวมแล้ว 800 ห้อง มีผู้ป่วยเข้าพักรักษาแล้ว 50 คน

วันนี้ (2 เม.ย.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวเตรียมพร้อมเปลี่ยนโรงแรมเป็น Hospitel ช่วยลดแออัดโรงพยาบาล โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและโรงแรมภาคเอกชน

 

นายสาธิต ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแผนการจัดการเตียงรองรับผู้ป่วย โดยเน้นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไม่รุนแรงที่มีมากถึงร้อยละ 80 โดยจะขอความร่วมมือจากทุกโรงพยาบาล ในการทำงานร่วมกัน และในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการโรงแรม 2 บริษัท ในการจัดการบริหารเตียงคนไข้ ในลักษณะของ Hospitel โดยโรงแรม ปริ้นตั้น มีจำนวน 200 ห้องพัก รองรับผู้ป่วยแล้วในขณะนี้จำนวน 50 คนและเตรียมเข้าพักเพิ่มอีกประมาณ 10 คน ส่วนโรงแรมเดอะพาลาสโซ และโรงแรมในเครือ มีห้องพัก 439 ห้อง

ภาพรวมขณะนี้มีจำนวนห้องพักของโรงแรมต่างๆ ประมาณ 800 ห้อง พร้อมรองรับผู้ติดเชื้อได้ และมั่นใจจะนำผู้ติดเชื้อมากักตัวดูแลอาการ และเฝ้าระวังการแพร่ระบาด


กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่าสามารถรองรับผู้ป่วย ได้ใน 2 กรณี คือ กรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าคนไข้เข้าข่ายการกักตัวเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องเข้ากักตัวสังเกตอาการ 14 วัน ส่วนอีกกลุ่ม คือ ผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมแม้ว่าแพทย์ยังไม่วินิจฉัยว่าต้องกักตัวก็สามารถเข้ากักตัวเอง ตามสถานพยาบาลที่เข้าร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสังเกตอาการได้

ขอให้สังคมเข้าใจในสถานการณ์ ที่มีความจำเป็นต้องมีสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อ และขอให้ชุมชนรอบข้างเข้าใจ และยอมรับการอยู่ร่วมกันให้ได้

 

ด้าน อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ อธิบายว่า หลักเกณฑ์ในการพิจารณาสถานประกอบการ ที่จะเข้าร่วมเป็น Hospitel ต้องมีจำนวนห้องพักไม่น้อยกว่า 30 ห้องขึ้นไป มีใบอนุญาตถูกต้อง มีโครงสร้างอาคาร และอุปกรณ์ต่างๆที่พร้อมสะดวกในการสนับสนุนภารกิจ โดยเฉพาะในเรื่องของสุขอนามัย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข จะพิจารณาค่าตอบแทนให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมตามความเหมาะสม

ขณะที่ อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยัน มีหลักเกณฑ์พิจารณา ผู้ป่วยที่จะเข้าสังเกตอาการที่ Hospitel ต้องผ่านการนอนรักษาที่โรงพยาบาลหลักมาแล้วอย่างน้อย 1 อาทิตย์ และต้องไม่มีอาการไข้แล้ว ต้องมีการประเมินสภาพจิต และหากมีโรคประจำตัว ต้องมียารักษาโรคมาให้พร้อม และสุดท้ายหากคนไข้มีอาการทรุดลง ทางโรงพยาบาลหลักต้องยินดีที่จะรับตัวกลับไปรักษาเช่นเดิม

นอกจากนี้ ยังจัดเตรียมแพทย์พยาบาลในการดูแลคนไข้ และขอให้ในห้องพักจัดเตรียมอุปกรณ์วัดไข้ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเอ็กซเรย์ปอด เพื่ออำนวยความสะดวกในการรักษาดูแลคนไข้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! นายกรัฐมนตรี สั่งปิดเมืองสกัดโรค 2-15 เม.ย.นี้

ส่องดรามาเสื้อกันฝนหมอ-ตร.ป้องกัน COVID-19

"เรือแสนแสบ-รถเมล์" แออัด สวนทาง Social Distancing

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง