"เรือแสนแสบ-รถเมล์" แออัด สวนทาง Social Distancing

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 63
14:03
1,566
Logo Thai PBS
"เรือแสนแสบ-รถเมล์" แออัด สวนทาง Social Distancing
“ศักดิ์สยาม” จี้แก้ไขปัญหาเรือคลองแสนแสบ-รถเมล์ หลังมีภาพผู้โดยสารมาใช้บริการกันอย่างแออัด สวนกระแสการรณรงค์ “Social Distancing” จนมีการวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก

หลังจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์ “@punky_catster” ได้โพสต์ภาพผู้โดยสารที่ใช้บริการเรือคลองแสนแสบ แม้ว่าภายในเรือจะมีการกั้นไม่ให้ประชาชนนั่งติดกันตามมาตรการเว้นระยะทางสังคม หรือ Social Distancing เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 แต่บริเวณจุดหนึ่งในเรือมีประชาชนมายืนเบียดเสียดกันจำนวนมาก

ขอบคุณภาพจาก @punky_catster

ขอบคุณภาพจาก @punky_catster

ขอบคุณภาพจาก @punky_catster

พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า “เรือคลองแสนแสบ ท่าเรือทองหล่อ กั้นไม่ให้คนนั่งแต่คนไปยืนอัดท้ายเรือแทนน่าจะติดมากกว่านั่งไหม”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมเจ้าท่า ขสมก. กรมการขนส่งทางบกไปดำเนินการแล้ว ซึ่งในจุดที่มีปัญหาคือเรื่องกายภาพ ที่ต้องมีคู่มือการปฎิบัติ โดยจะต้องกำหนดจำนวนคนที่ใช้บริการ เช่น ภายในรถหรือเรือ นั่งได้กี่คน ยืนได้กี่คน ถ้าครบแล้วจะขึ้นไม่ได้ พร้อมสั่งการให้ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จภายในวันนี้ หากไม่พร้อมจะให้หยุดบริการ ซึ่งขณะนี้มีพรก.ฉุกเฉินควบคุมอยู่ หากไม่ดำเนินการจะถือว่าผิดเงื่อนไข พร้อมขอขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแส แต่อย่างไรก็ตามแม้ช่วงที่มีปัญหาการใช้บริการที่หนาแน่นอยู่ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ก็ขอให้ประชาชนพิจารณาและตัดสินใจในการใช้บริการ เพราะหากติดเชื้อก็ไม่คุ้ม

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้เห็นภาพและได้รับรายงานแล้ว พร้อมยอมรับว่า การให้บริการเรือในคลองแสนแสบควบคุมยาก โดยเฉพาะในการกำหนดจุดนั่งในเรือ ซึ่งเด็กประจำเรือจะแจ้งผู้โดยสารได้ในท่าเรือต้นทางที่วัดศรีบุญเรือง แต่ในช่วงกลางๆทางที่ให้บริการ เด็กประจำเรือจะไม่สามารถคุมผู้โดยสารที่ขึ้นมาแล้วก็มายืนออด้านหลังเรือ ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่อาจจะยกเลิกการให้บริากรเรือในคลองแสนแสบ และเตรียมจะหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อรายงานถึงปัญหาอีกครั้ง

เรือคลองแสนแสบคุมให้ผู้โดยสารทำตามนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมได้ เพราะเมื่อผู้โดยสารเห็นเรือมาก็พร้อมขึ้นเรือ แต่เมื่อขึ้นเรือมาแล้วไม่มีที่นั่งก็ไปยืนออกันด้านหลังเรือ ทำให้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำไมได้ แต่เรือด่วนเจ้าพระยา ทำได้เพราะคนใช้บริการน้อย และเรือใหญ่กว่า

ขณะที่นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการ ผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการ เดินเรือคลองแสนแสบ กล่าวว่า หลังจากมีภาพการให้บริการเรือคลองแสนแสบขณะผู้ใช้บริการยืนรวมกัน ซึ้งไม่ได้เป็นไปตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม(social distancing)นั้น เรื่องนี้ได้ประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการประชาสัมพันธ์ว่าขอให้ผู้ใช้บริการปฎิบัติตามกฏระเบียบแม้จะสั่งเด็ดขาด แต่ก็ไม่สามารถทำได้จริง

มาตราการต่างๆ เราปฏิบัติตาม แต่เมื่อถึงเวลาจริงผู้ใช้บริการไม่ได้สนใจในสิ่งเหล่านี้ บอกตามตรงในฐานะผู้ให้บริการหนักใจมาก ท้อเต็มที่เมื่อเป็นแบบนี้ ก็ประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าเรือคลองแสนแสบจะหยุดให้บริการภายในสัปดาห์หน้า และต้องบอกความยาวของเรือเมือต้องปฎิบัติตามนโยบายยืนห่างกัน 1 เมตร บอกเลยว่าทำได้ยาก

สำหรับผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามหลัก 3 ข้อ ได้แก่ 1.ผู้ใช้บริการจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่ให้ขึ้นเรือโดยเด็ดขาด 2.ผู้ใช้บริการจะต้องเว้นระยะห่าง ตามนโยบายของรัฐบาล และ 3.หากมีทางเลือกอื่นนอกจากเรือคลองแสนแสบก็สามารถที่จะไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบอื่นได้

ขณะเดียวกันยังมีภาพผู้ใช้บริการรถเมล์สายหนึ่ง ซึ่งมีผู้โดยสารใช้บริการกันอย่างหนาแน่น ผู้โดยสารบางส่วนนั่งทับสก็อตเทปที่ทางขสมก. ติดไว้ตามมาตรการระยะห่างทางสังคม

ขอบคุณภาพจาก Wipada Nimthong

ขอบคุณภาพจาก Wipada Nimthong

ขอบคุณภาพจาก Wipada Nimthong


นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) เปิดเผย ถึงกรณีที่ผู้โดยสารบางส่วน ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) บนรถเมล์ โดยนั่งในพื้นที่ติดสัญลักษณ์ห้ามนั่ง ว่าได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว พบว่ามีผู้โดยสารที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวราว 20% ของผู้โดยสารทั้งหมด

ซึ่ง ขสมก. ได้เตรียม ใช้มาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นโดยจะมอบนโยบายให้ฝ่ายการเดินรถกำชับพนักงานขับและพนักงานเก็บค่าโดยสาร หากบนรถมีผู้โดยสารเต็มพื้นที่จะจอดป้ายเพื่อส่งคนลง เท่านั้นแต่จะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารคนอื่นขึ้นมาเติม เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในรถ คาดว่าจะเริ่มใช้มาตรการนี้ได้ภายในวันนี้

ขอบคุณภาพจาก Wipada Nimthong

ขอบคุณภาพจาก Wipada Nimthong

ขอบคุณภาพจาก Wipada Nimthong

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง