สมาคมกีฬาเครื่องบินฯสร้างเครื่องบำบัดอากาศให้ รพ.

กีฬา
2 เม.ย. 63
14:11
196
Logo Thai PBS
สมาคมกีฬาเครื่องบินฯสร้างเครื่องบำบัดอากาศให้ รพ.
นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุยังคับ นำความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตเครื่องฆ่าแบคทีเรียและไวรัสในอากาศ ให้กับโรงพยาบาล เพื่อป้องกันโรคโควิด 19

(2 เมษายน 2563 )หลังจากการแข่งขันเครื่องบินบังคับหนูน้อยจ้าวเวหาไทยพีบีเอส และ กิจกรรมเกี่ยวกับเครื่องบินบังคับ ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้นาย พิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล เปลี่ยนโรงงานที่ใช้สร้างโดรนแปรอักษร มาผลิตเครื่องบำบัดอากาศที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรียกับไวรัสในอากาศ ที่ให้ทีมวิจัยที่สร้างโดรนแปรอักษร มาสร้างกล่องวงจร ไบโพล่า ไอโอไนเซอร์ ที่มีคุณสมบัติ ปล่อยอ๊อกซิเจนบวกและลบ ไปทำปฎิกริยาเคมี ทำให้เซลล์หรืออนุภาคต่างๆ ตายลงหรือหมดสภาพไป ก่อนที่จะนำไปประกอบลงในเครื่องระบายอากาศ โดยหนึ่งเครื่องจะใช้ป้องกันเชื้อแบคทีเรียกับไวรัส ได้ประมาณ 48 ตารางเมตร และได้นำไปมอบให้กับ 11 โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร  รวมถึง โรงพยาบาลราชบุรี และได้รับผลตอบรับที่ดี ในการลดฝุ่นกับเชื้อโรคในอากาศ

ส่วนเป้าหมายต่อไป ทางสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลอง จะย่อขนาดของเครื่องให้มีขนาดเล็ก จนสามารถห้อยคอได้ เพื่อมอบให้แพทย์และพยาบาล ได้ใช้ป้องกันเชื้อโควิด 19 และจะกระจายความรู้ให้กับ ประชาชนให้สร้างไว้ใช้ได้เองโดยโดยล่าสุดเครื่องบำบัดอากาศ และ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียกับไวรัสในอากาศ แบบพกพา ของสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กำลังเร่งผลิต และพร้อมมอบให้กับ หมอและพยาบาล ใน 11 โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพ เบื้องต้น 250 ตัว ภายในวันที่ 6 เมษายนนี้ ส่วนการแข่งขันเครื่องบินบังคับหนูน้อยจ้าวเวหาไทยพีบีเอส ปีนี้มีการแข่งขัน 2 สนาม สนามแรกในเดือนมิถุนายน เบื้องต้นต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อป้องกันโควิด 19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง