รพ.รามาฯ เตรียมใช้แสงยูวีฆ่าเชื้อบนหน้ากาก N95

สังคม
2 เม.ย. 63
15:07
2,566
Logo Thai PBS
รพ.รามาฯ เตรียมใช้แสงยูวีฆ่าเชื้อบนหน้ากาก N95
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เตรียมเปิดวิธีฉายแสงยูวีฆ่าเชื้อบนหน้ากาก N95 เพื่อใช้ซ้ำ โดยที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ย้ำทั่วโลกขาดแคลนจากวิกฤตการแพร่ระบาด COVID-19

วันนี้ (2 เม.ย.2563) รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีหน้ากาก N95 ขาดแคลน และสหรัฐฯ มีการศึกษาเรื่องการใช้ซ้ำ ว่า ไทยและทั่วโลกเดินมาถึงจุดนี้แน่นอนแล้ว เพราะขาดแคลนอย่างมาก โดยไทยเตรียมตัวและศึกษาวิจัย ยกตัวอย่างคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี นำหน้ากาก N95 มาฉายแสงยูวีและตรวจเชื้อ คาดว่าสรุปผลภายในสัปดาห์นี้ เช่น ใช้ยูวีฆ่าเชื้อ หรือใช้ความร้อนสูง 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที พร้อมเตรียมประกาศแนวทางในสัปดาห์หน้าเพื่อให้ทุกจังหวัดไปดำเนินการต่อได้

ส่วนกรณียุโรปแนะนำให้แพทย์ใส่หน้ากาก N95 ทับด้วยหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หรือหน้ากากสีเขียว เมื่อตรวจคนไข้เสร็จให้ตรวจสอบหน้ากาก N95 หากปนเปื้อนก็ต้องทิ้ง หากไม่ปนเปื้อนก็ใช้ซ้ำได้ 

ส่วนกรณีแพทย์ในโรงพยาบาล จ.ตราด ขาดแคลนชุด PPE และต้องใช้ชุดกันฝนแทนนั้น เมื่อ 13-15 ปีที่แล้ว ช่วงการแพร่ระบาดไข้หวัดนกและหาชุด PPE ยาก โรงพยาบาลบางแห่งใช้ชุดกันฝนแทน ซึ่งสามารถใช้ได้ แม้ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน แต่ต้องรัดอย่างดีป้องกันน้ำลายและสารคัดหลั่งจากคนไข้ ส่วน PPE สำคัญที่สุด คือ หน้ากาก N95 รองลงมาเป็นหน้ากากเฟสชิว

อย่างไรก็ตาม เสื้อผ้าก็สำคัญเมื่อบุคลากรทางแพทย์ลงจากเวร ขอให้มีห้องอาบน้ำในบริเวณใกล้เคียง เช่น ข้างตึก เพื่อทำความสะอาดและเปลี่ยนเสื้อผ้าจะปลอดภัยมากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง