"อาลี ลารีจานี" ประธานรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อ COVID-19

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 63
06:54
1,450
Logo Thai PBS
"อาลี ลารีจานี" ประธานรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อ COVID-19
นายอาลี ลารีจานี ประธานรัฐสภาอิหร่าน อยู่ระหว่างการกักตัวและรักษาอาการป่วย หลังมีผลทดสอบเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นบวก ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสในอิหร่านเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 50,000 คนแล้ว

วันนี้ (3 เม.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐสภาอิหร่าน เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า นายอาลี ลารีจานี ประธานรัฐสภาอิหร่าน อยู่ระหว่างการกักตัวและรักษาอาการป่วย หลังผลทดสอบเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นบวก

ประธานรัฐสภาอิหร่าน อายุ 62 ปี เป็นผู้ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีอิหร่าน และได้รับเลือกเป็นประธานรัฐสภาถึง 2 สมัย โดยนายลารีจานีเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่านที่จะติดเชื้อจนถึงขณะนี้ หลังเขาเริ่มแสดงอาการป่วยจึงตัดสินใจเข้าตรวจทดสอบเชื้อ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในอิหร่าน ส่งผลให้มีรายงานผู้เสียชีวิตสะสมเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) อยู่ที่ 3,160 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 50,000 คน

อิหร่านอาจต้องสู้กับไวรัสไปอีก 1 ปี

แถลงการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ของประธานรัฐสภา เกิดขึ้นหลังจากที่ ฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เตือนที่ประชุมสภาว่าประเทศอิหร่านอาจต้องต่อสู้กับไวรัส COVID-19 ต่อไปอีก 1 ปี 

ไวรัส COVID-19 ไม่ใช่สิ่งที่เราสามารถกำหนดวันที่แน่นอนและบอกได้ว่าจะสามารถยับยั้งมันโดยสิ้นเชิงได้เมื่อไหร่ 

ประธานาธิบดีอิหร่าน ระบุว่า ไวรัส COVID-19 อาจอยู่กับอิหร่านไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หรืออาจจะอยู่ไปจนถึงเดือน มี.ค.ปีหน้า 


นอกจากนี้ สำนักข่าวของรัฐ IRNA ยังรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติอย่างน้อย 23 คน มีผลทดสอบไวรัส COVID-19 เป็นบวก จากการเข้าทดสอบเชื้อ 290 คน โดยก่อนหน้านี้ มีข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐของอิหร่านอย่างน้อย 12 คน เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 ตามรายงานของทางการ

ทั้งนี้ แม้อิหร่านไม่มีการปิดเมืองการเป็นทางการ แต่เตหะรานได้มีประกาศงดเดือนทางข้ามเมืองทั้งหมดอย่างน้อยจนถึงวัยที่ 8 เม.ย.นี้ ไปพร้อมๆ กับมาตรการกระตุ้นจากรัฐบาลที่หวังจะให้ประชาชนช่วยกันอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อีกทั้งอิหร่านยังได้ปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยรวมถึงสถานที่แสวงบุญสำคัญ 4 แห่งด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

COVID-19 คร่าชีวิต ส.ส.อิหร่าน ติดเชื้อเพิ่มอีก 205 คน

รองประธานาธิบดีอิหร่าน ป่วย COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง