จับ 30 ผู้ต้องหาลอบนำเข้าหน้ากาก ยึดของกลางกว่า 7.8 แสนชิ้น

อาชญากรรม
3 เม.ย. 63
11:26
1,094
Logo Thai PBS
จับ 30 ผู้ต้องหาลอบนำเข้าหน้ากาก ยึดของกลางกว่า 7.8 แสนชิ้น
ตำรวจภูธรภาค 1 จับผู้ต้องหาลักลอบนำเข้าหน้ากากอนามัยได้กว่า 30 คน ยึดหน้ากาก 787,779 ชิ้น พบนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย และนำมาขายราคาที่สูงเกินจริง

วันนี้ (3 เม.ย.2563) พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาดารตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยว่า ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจยึดหน้ากากอนามัย 787,779 ชิ้น เป็นของกลางจากผู้ต้องหา 31 คน ในจำนวน 19 คดี ที่พบว่ามีการลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อนำมาขายในราคาที่สูงเกินจริงในไทย

ของกลางทั้งหมดตำรวจระดมกวาดล้างจับผู้ต้องหาตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 1 เม.ย. จนพบว่า มีกลุ่มพ่อค้านำสินค้าเข้ามาจากต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เวียดนาม ผ่านเข้ามาทาง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยไม่ได้ขออนุญาตนำเข้า และนำมาเก็บไว้ในจังหวัดปริมณฑล


สำหรับกลุ่มผู้ขายเหล่านี้ยังอาศัยช่วงความต้องการหน้าอนามัยในช่วงนี้ ทำให้ขายในราคาที่แพงกว่าที่กำหนดไว้ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ชิ้นละ 13 บาท 40 สตางค์ หรือสูงกว่านั้น และเชื่อว่ายังมีขบวนการที่มีพฤติการณ์ในลักษณะดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลจับกุมมาดำเนินคดี เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19

ทั้งนี้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดในข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา และร่วมกันจำหน่ายสินค้าควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลากหรือการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ส่วนของกลางทั้งหมดจะส่งให้ อย.ทำการตรวจสอบว่าได้คุณภาพหรือไม่ หากได้คุณภาพจะส่งไปบุคลากรทางการแพทย์ไว้ใช้ประโยชน์ แต่หากไม่ได้คุณภาพจะมีการทำลายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง