ผู้ปกครอง นร.AFS ขอความชัดเจน หวังลูกกลับจากอาร์เจนตินาหลังเปิดประเทศ

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 63
17:14
1,682
Logo Thai PBS
ผู้ปกครอง นร.AFS ขอความชัดเจน หวังลูกกลับจากอาร์เจนตินาหลังเปิดประเทศ
ผู้ปกครองนักเรียนไทยโครงการแลกเปลี่ยน AFS ในอาร์เจนตินาบางส่วน หวังความชัดเจน รอเวลาบุตรหลานกลับไทย หลังพบอาร์เจนตินา มีผู้ป่วย COVID-19 กว่า 1,200 คน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 40 คน

วันนี้ (3 เม.ย.2563) ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศอาร์เจนตินา ส่งผลให้ผู้ปกครองนักเรียนไทยโครงการแลกเปลี่ยน AFS บางส่วน เริ่มมีความกังวลต่อความเป็นอยู่ของบุตรหลาน หลังอาร์เจนตินาพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 แล้วกว่า 1,200 คน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 คน 

นักเรียนไทยโครงการแลกเปลี่ยน AFS บางส่วนทั้งในประเทศอาร์เจนตินา และในกลุ่มละตินอเมริกา มีความต้องการจะกลับประเทศ ทำให้ผู้ปกครองเริ่มติดต่อสอบถามถึงมาตรการความช่วยเหลือจากทั้ง AFS และสถานทูตฯ แต่เกือบ 1 เดือนยังไร้ความชัดเจน

หลังนายกฯ ประกาศชะลอเดินทางกลับประเทศเราก็ยิ่งหวั่นใจ แต่ก็หวังว่า หากมีความช่วยเหลือให้เด็กๆ สามารถเตรียมเอกสารและรับทราบขั้นตอนการเดินทางที่ชัดเจนได้ หลังวันที่ 13 เม.ย.ที่สามารถเข้าประเทศได้ ลูกคงได้กลับมาทันที

ผู้ปกครองนักเรียนไทยให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส หลังพยายามติดต่อสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับระยะเวลาที่ลูกจะได้เดินทางกลับไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีนักเรียนไทยโครงการแลกเปลี่ยน AFS จากทั้งจีน อิตาลี เยอรมนี และฝั่งยุโรปทยอยเดินทางกลับมาแล้ว แต่นักเรียนไทยในอาร์เจนตินากลับไร้วี่แวว


เด็กนักเรียนไทยเล่าว่า มีการติดต่อพูดคุยกับทางสถานทูตฯ ในอาร์เจนตินา และได้ให้ข้อความว่า ขอให้ใจเย็นๆ และอยู่บ้านรอฟังข้อมูลและขั้นตอนก่อน เนื่องจากมาตรการด้านสาธารณสุขในการเข้าประเทศของไทยเข้มข้นมาก โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารให้ที่บ้านของบ้านผู้อุปถัมป์ก่อนวันเดินทาง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับทราบข่าวสารใดๆ เพิ่มเติม

อาร์เจนตินาเขาปิดเมืองแล้ว การคมนาคมเขาก็หยุดหมด หน้ากากอนามัยก็เริ่มหาซื้อไม่ได้ หน้ากากผ้าก็ไม่มีขาย เด็กบางคนเริ่มมีปัญหาเรื่องอาหาร เพราะทุกคนต้องกักตัวอยู่ในบ้านทั้งหมด

นักเรียนไทยโครงการแลกเปลี่ยน AFS ในอาร์เจนตินามีอยู่ประมาณ 10-20 คน ขณะที่นักเรียนไทยในกลุ่มละตินอเมริกันมีอยู่กว่า 70 คน หลายคนยังรอสัญญาณเกี่ยวกับเวลาในการกลับบ้านเช่นเดียวกับผู้ปกครองที่อยู่ไทย ขณะที่เพื่อนๆ โครงการ AFS จากประเทศอื่นๆ ทยอยกลับประเทศแล้ว

 

AFS แจงเร่งนำนักเรียนไทยกลับมาบางส่วนแล้ว

ขณะที่ มูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ หรือ AFS ประเทศไทย ได้ส่งหนังสือถึงผู้ปกครองและนักเรียน AFS รุ่นที่ 58 ภาคพื้นทวีปเหนือ และรุ่นที่ 59 ภาคพื้นทวีปใต้ โดยระบุถึงการดำเนินการ ดังนี้

กลุ่มนักเรียนที่เดินทางกลับถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วจำนวน 526 คน จาก 27 ประเทศ ได้แก่ นักเรียนกลุ่มประเทศจีน จำนวน 141 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 5 ก.พ.2563 เฝ้าระวัง ณ ที่พักอาศัยของตนเป็นเวลา 14 วัน

ส่วนนักเรียนกลุ่มประเทศอิตาลี จำนวน 78 คน เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย นักเรียนทั้ง 78 คนได้รับกักตัวเพื่อสังเกตอาการ ณ อาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี และครบกำหนดเวลาในวันที่ 29 มี.ค.2563 ซึ่งนักเรียนได้แยกย้ายกลับภูมิลำเนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นักเรียนจากประเทศต่างๆ ในยุโรปและลาตินอเมริกาบางประเทศทั้งหมด 25 ประเทศ จำนวน 307 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว และเฝ้าระวังสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัยของตนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงทั้งหมด

ประสานสถานทูตฯ - AFS ต้นทาง เตรียมเอกสารรอกลับไทย

สำหรับกลุ่มนักเรียนที่ยังอยู่ ณ ประเทศอุปถัมภ์ จำนวน 227 คน มีการดำเนินการ ดังนี้ในส่วนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ณ  ประเทศอาร์เจนตินา, อุรุกวัย, โคลัมเบีย, เปรู, เม็กซิโก, ปานามา, ปารากวัย จำนวน 71 คน ขณะนี้ AFS ประเทศไทย ได้ประสานงานกับ AFS ประเทศอุปถัมภ์ ทุกวิถีทางเพื่อให้นักเรียนเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยสวัสดิภาพและเร็วที่สุด ขณะเดียวกันได้ดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเดินทางได้ทันที เมื่อประเทศอุปถัมภ์เปิดประเทศและสายการบินเปิดให้บริการ

ส่วนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 156 คน ขณะนี้ AFS ประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินการประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ในสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินการในเรื่องเอกสารหนังสือรับรองการเดินทางกลับและใบรับรองแพทย์ ซึ่งขณะนี้สามารถดำเนินการได้แล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการจองเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับ ซึ่ง AFS ประเทศสหรัฐอเมริกาแจ้งว่า จะมีรายละเอียดเรื่องแผนการเดินทางของนักเรียนแต่ละกลุ่มภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นักเรียนที่อยู่ ณ ประเทศอุปถัมภ์ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง และได้รับการดูแลจากครอบครัว อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ในประเทศอุปถัมภ์เป็นอย่างดี ในการนำนักเรียนเดินทางกลับสู่ประเทศไทยนั้น AFS ประเทศไทย ให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องของสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมโครงการทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง