8 วิธีลดความเสี่ยงติดเชื้อก่อโรค COVID-19

สังคม
3 เม.ย. 63
15:07
3,193
Logo Thai PBS
 8 วิธีลดความเสี่ยงติดเชื้อก่อโรค COVID-19
ต้องรู้และปฏิบัติตาม 8 วิธีลดความเสี่ยงเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อทุกพื้นที่ยังมีโอกาสเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การออกไปซื้อของ การจ่ายเงิน หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือ ดังนั้นวิธีป้องกันดีที่สุดคือการอยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม

วันนี้ (3 เม.ย.2563) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เผยแพร่ข้อมูลเรื่องรู้ทันการอยู่รอดไวรัสโคโรนา ลดความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ว่า โรค COVID-19 ที่กำลังระบาดรุนแรงทั่วโลกขณะนี้ เกิดจากเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งโรค COVID-19 มีสัญญาณการแสดงออกของโรคที่กว้างมาก

โดยมีทั้งผู้ป่วยที่อาการรุนแรง มีอาการไม่รุนแรงเหมือนเป็นไข้หวัดทั่วไป หรืออาจไม่มีอาการเลย ที่สำคัญคือเชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ง่ายจากคนสู่คนผ่านฝอยละอองที่เกิดจากการไอ จาม หรือการสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่ติดอยู่ตามพื้นผิวต่างๆ

ล่าสุดมีงานวิจัยพบว่า ไวรัส SARS-CoV-2 ที่ปะปนอยู่ในฝอยละออง (Aerosal) จากการไอหรือจามของผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ได้เป็นเวลา 3 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเชื้อในละอองฝอยที่เกิดจากการไอจามของผู้ป่วยเหล่านั้นจะมีปริมาณมากพอที่จะก่อให้เกิดการติดเชื้อในคนอื่นได้หรือไม่

ทว่านักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเชื้อไวรัสแพร่กระจายผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่ง ของผู้ป่วยที่ติดอยู่บนพื้นผิวต่าง เช่น พลาสติก สเตนเลส กระจก ได้มากกว่า โดยไวรัสสามารถอยู่บนพื้นผิว และจะค่อยลดลงเรื่อยๆ จนไม่พบไวรัสเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน แต่ไวรัสจะลดลงอย่างรวดเร็ว หากอยู่บนพื้นผิวที่มีลักษณะเป็นเส้นใยหรือมีคุณสมบัติในการดูดซับ เช่น กระดาษแข็ง กล่องพัสดุ กระดาษ ผ้า กระสอบ โดยจะอยู่ได้สูงสุดเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

8 วิธีลดความเสี่ยงติดเชื้อก่อโรค COVID-19

ในเมื่อทุกสถานที่ทั้งในบ้าน โรงเรียน ที่ทำงาน ร้านค้า ล้วนมีวัสดุอย่างพลาสติก สเตนเลส กระจก รายล้อมรอบตัวไปหมด ไม่ว่าจะม้านั่ง ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มกดในลิฟต์ ซึ่งพื้นผิวต่างๆ เหล่านี้อาจจะเต็มไปด้วยเชื้อไวรัส เมื่อเราสัมผัสย่อมมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้

วิธีที่ป้องกันที่ดีที่สุดคือการอยู่บ้าน เว้นระยะห่างจากสังคม และหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ โดยให้คิดเสมอว่านิ้วมือของคุณคือแหล่งเชื้อโรค ที่ต้องคอยล้างให้สะอาดและล้างให้มากกว่าปกติ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสเนื้อเยื่อต่างๆ ที่นำไปสู่ระบบทางเดินหายใจ

นั่นคือห้ามนำมือไปขยี้ตา แคะจมูก หรือสัมผัสที่ริมฝีปากเป็นอันขาด และหากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านก็ให้นึกถึงเคล็ดลับเหล่านี้ไว้

เมื่อต้องออกไปซื้อของ

แน่นอนว่าคงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องสัมผัสพื้นผิวและสิ่งของต่างๆ ทั้งรถเข็น ตะกร้า ดังนั้นควรพกเจลแอลกอฮอล์ หรือกระดาษชุบแอลกอฮอล์ เพื่อเช็ดทำความสะอาด และใช้ล้างมือหลังซื้อของเสร็จ เพื่อหลีกเลี่ยงการนำเชื้อไวรัสกลับบ้าน

การจ่ายเงิน

ทั้งบัตรเครดิตและเงินสด สามารถนำเชื้อไวรัสมาสู่คุณได้ แต่การจ่ายด้วยบัตรเครดิตอาจจะมีความเสี่ยงที่น้อยกว่าเนื่องจากคุณเป็นผู้พกบัตรเครดิต ทำให้ไม่ถูกสัมผัสโดยคนอื่นมากเท่าเงินสด แต่หากเป็นไปได้การจ่ายเงินผ่าน Mobile Banking คือวิธีที่ปลอดภัยที่สุด

การจัดการอาหารสดและอาหารกระป๋อง

ด้วยอุณหภูมิที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหารกระป๋องสูงกว่าอุณหภูมิที่ใช้ฆ่าเชื้อไวรัสอย่างมาก อาหารกระป๋องจึงมีความปลอดภัย และปราศจากเชื้อไวรัสอย่างแน่นอน แต่สำหรับอาหารสดหรือบรรจุใหม่ มีความเสี่ยงขึ้นอยู่กับว่าผู้ขายหรือผู้ที่บรรจุนั้นป่วยหรือไม่ ซึ่งหากมีความกังวล อาจใช้วิธีล้างผักและผลไม้ด้วยสบู่อ่อนๆ และต้องล้างให้สะอาด ทั้งนี้ไม่ควรล้างผักผลไม้ที่มีผิวนุ่ม เช่น สตรอว์เบอร์รี่ เพราะอาจจะทำให้ล้างสบู่ออกได้ไม่หมด พยายามปลอกเปลือกผลไม้ก่อนรับประทาน รวมทั้งพยายามใช้ความร้อนสูงในการปรุงอาหารเพื่อฆ่าเชื้อไวรัส

การสั่งอาหารกลับบ้าน หรืออาหารออนไลน์

หากคุณเป็นผู้ประกอบการ แนะนำว่าให้เลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ทำวัสดุที่เป็นเส้นใย เช่น กระดาษ ผ้า และหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติก เพราะนักวิจัยไม่พบเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 บนกระดาษแข็งหลังผ่านไป 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ระวังการรับส่งอาหารโดยไม่ให้มีการสัมผัสโดยตรงกับพนักงาน

การใช้ระบบขนส่งสาธารณะ, บันไดเลื่อน, ลิฟต์ และห้องน้ำ

พื้นผิวสัมผัสที่แข็งและมีความมันวาว เช่น ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันไดเลื่อน มีความเสี่ยงสูงมากกว่าการนั่งบนเบาะผ้า หรือเดินขึ้นบันได แม้ว่าขณะนี้จะมีความพยายามทำความสะอาดพื้นผิวเหล่านี้ให้มีความถี่มากขึ้นก็ตาม คุณก็ยังต้องพยายามดูแลตนเอง โดยหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์เมื่อสัมผัสพื้นผิวเหล่านั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงล้างมือให้สะอาดหลังเข้าห้องน้ำสาธารณะ

โทรศัพท์มือถือ

หากคุณใช้โทรศัพท์เวลาออกนอกบ้านบ่อยครั้ง ย่อมมีโอกาสที่มือของคุณจะสัมผัสเชื้อจากสถานที่ต่างๆ แล้วมาสัมผัสที่หน้าจอ ดังนั้นหมั่นทำความสะอาด ใช้แอลกอฮอล์เช็ดโทรศัพท์มือถือของคุณอย่างสม่ำเสมอและทันทีเมื่อถึงบ้าน

สิ่งของที่ยากต่อการทำความสะอาด

แสงแดดอาจช่วยคุณได้ เช่น การนำรองเท้าที่ใส่ทุกวันตากแดดไว้ด้านนอก ไวรัสโคโรนาจะถูกทำลายอย่างรวดเร็วในอุณหภูมิที่สูงกว่า 56 องศาเซลเซียส หรือภายใต้แสงยูวีโดยตรง อย่างไรก็ดีวิธีที่ดีสุดที่จะช่วยหยุดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม โดยการอยู่บ้าน และหมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนตัวเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม https://theconversation.com/we-know-how-long-coronavirus-survives-on-surfaces-heres-what-it-means-for-handling-money-food-and-more-134671?utm_source=twitter&utm_medium=bylinetwitterbutton

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายเพิ่ม 4 คนโยงกลุ่มสนามมวย-15 จังหวัดยังรอด COVID-19

“วิษณุ” เผยอาจขยายเวลาเคอร์ฟิว หากตรึง 6 ชม. ไม่ได้ผล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง