"เอกวาดอร์" เร่งสร้างห้องเย็นเก็บศพ COVID-19 ผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 63
14:41
2,443
Logo Thai PBS
"เอกวาดอร์" เร่งสร้างห้องเย็นเก็บศพ COVID-19 ผู้เสียชีวิตเพิ่ม
รัฐบาลเอกวาดอร์เร่งสร้างห้องเย็นสำหรับเก็บศพชั่วคราว หลังผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในเมืองกัวยากีล เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนเจ้าหน้าที่ของรัฐมาเก็บศพไม่ทัน ทำให้มีศพจำนวนหนึ่ง ถูกทิ้งข้างทางนานหลายวัน

วันนี้ (3 เม.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลายครอบครัวในเมืองกัวยากีลของเอกวาดอร์ ตัดสินใจนำร่างของผู้เสียชีวิตไปฝังที่สุสานเอง เนื่องจากไม่ต้องการรอให้เจ้าหน้าที่รัฐมาเก็บศพเพราะต้องใช้เวลานาน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่มารับศพไม่ทัน สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่สามารถลงมือทำได้เอง คือ ใช้พลาสติกห่อร่างผู้เสียชีวิต และนำไปวางไว้ด้านนอกอาคาร เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาเก็บศพ

แม้ว่าทางการได้ระดมกำลังทหารและตำรวจมาช่วยในภารกิจนี้ แต่ก็ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีร่างผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง ถูกวางทิ้งไว้ข้างทางนานหลายวัน

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่รอเจ้าหน้าที่มารับตัวไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งโฆษกรัฐบาลเอกวาดอร์ได้ออกมาขอโทษประชาชน โดยระบุว่าสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินทางไปรับศพได้ เพราะติดช่วงเวลาเคอร์ฟิว

ขณะที่ ประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ ระบุว่า รัฐบาลกำลังสร้างห้องเย็นเก็บศพชั่วคราว หลังประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ระหว่าง 2,500 - 3,500 คน โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อในเอกวาดอร์ 3,163 คน เสียชีวิต 120 คน และถือเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดประเทศหนึ่ง ในอเมริกาใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 1 ล้านคน สูงสุด "สหรัฐอเมริกา"

ตายเพิ่ม 4 คนโยงกลุ่มสนามมวย-15 จังหวัดยังรอด COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง