เชียงใหม่-กองบิน 41 ระดมแก้ไฟป่า ตั้งเป้าให้จุดความร้อนเป็นศูนย์

การเมือง
3 เม.ย. 63
16:22
828
Logo Thai PBS
เชียงใหม่-กองบิน 41 ระดมแก้ไฟป่า ตั้งเป้าให้จุดความร้อนเป็นศูนย์
กองทัพอากาศส่งอากาศยานไร้คนขับ 1 เครื่อง สำรวจจุดความร้อน (hotspot) เพื่อร่วมแก้ปัญหาไฟป่าใน 17 จ.ภาคเหนือ และบินลาดตระเวนตรวจสอบการลักลอบเผาป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (3เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพอากาศได้จัดส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV จำนวน 1 เครื่อง ร่วมสำรวจจุดความร้อนจากการเผาไหม้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และบินลาดตระเวนตรวจสอบการลักลอบเผาป่า เพื่อสนับสนุนภารกิจแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ป้องกันการเผาซ้ำในพื้นที่ที่เกิดความร้อนมากที่สุด ได้แก่ อ.แม่แจ่ม อมก๋อย แม่แตง เชียงดาว และ อ.จอมทอง ทั้งนี้ หน่วย UAV ได้ประจำอยู่ ณ ที่ตั้งกองบิน 41

 

ช่วงบ่ายวันนี้ (3 เม.ย.) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เดินทางไปยัง กองบิน 41 เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วย UAV พร้อมทั้งร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมี น.อ.นรุธ กำเนิดนักตะ ผู้บังคับการกองบิน 41 ร่วมหารือเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่า ซึ่งในวันนี้มีรายงานพบจุดความร้อน 571 จุด เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 258 จุด, ป่าอนุรักษ์ 294 จุด และที่อื่นๆอีก 19 จุด

 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอบูรณาการร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้าใจ พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้าน ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตป่าอนุรักษ์ และเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้อยู่ภายใต้ประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้ามทำการเผาตั้งแต่ห้วงวันที่ 9 มี.ค. – 30 เม.ย.2563 พร้อมทั้งทำการใช้มาตรการทางกฎหมายควบคู่กันไป

และเร่งรัดทุกอำเภอในการแจ้งความดำเนินคดี รวบรวมพยานหลักฐานในแต่ละพื้นที่ หากเกิดการเผาขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการเด็ดขาดให้ 17 จังหวัดภาคเหนือ ต้องมีจุดความร้อนเป็นศูนย์ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง