สุวรรณภูมิวุ่น! ผู้โดยสารไม่พอใจ รัฐไม่ชี้แจง-บังคับกักตัว 14 วัน

สังคม
3 เม.ย. 63
21:36
69,032
Logo Thai PBS
สุวรรณภูมิวุ่น! ผู้โดยสารไม่พอใจ รัฐไม่ชี้แจง-บังคับกักตัว 14 วัน
ผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ไม่พอใจหลังเจ้าหน้าที่ให้รอนาน 4 ชั่วโมงโดยไม่ชี้แจง และไม่ต้องการกักตัว 14 วันในสถานที่ของรัฐ เพื่อเฝ้าระวัง COVID-19

วันนี้ (3 เม.ย.2563) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเหตุวุ่นวายขึ้น หลังจากมีเที่ยวบินผู้โดยสารจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และผู้โดยสารรวมแล้วกว่า 100 คน จะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศของสำนักงานการบินพลเรือน(กพท.) โดยจะต้องนำผู้โดยสารไปกักตัวในสถานที่ที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานด้านความมั่นคงเตรียมไว้

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารกลุ่มนี้ปฏิเสธที่จะเข้าสู่กระบวนการกักตัว และเกิดโต้เถียงกันยืดเยื้อนานกว่า 4 ชั่วโมง ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป และเกิดความตึงเครียดขึ้น โดยกลุ่มผู้โดยสาร ระบุว่า ไม่ทราบประกาศเรื่องของการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงประเทศไทยทุกเที่ยวบิน

ผู้โดยสารบางส่วนเดินทางออกไปจากสนามบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างตามตัวให้ผู้โดยสารเหล่านี้กลับมาเข้าสู่กระบวนการกักตัว เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ผู้โดยสารกลุ่มอื่นที่เดินทางมาในวันนี้ และต้องยอมรับมาตรการการกักตัวที่ภาครัฐประกาศไว้ เหมือนได้รับการเลือกปฏิบัติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขก็มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือด่วนวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) ทั้งนี้ การดำเนินการตามมาตรการให้กักผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นไปตามแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีคำสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศชะลอการเดินทางเข้าประเทศของคนไทยและคนต่างชาติ จนถึง 15 เม.ย.นี้ แต่กลุ่มคนไทยมากกว่า 100 คนเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และปฏิเสธที่จะเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งจัดสถานที่ไว้รอรับที่ อ.สัตหีบ และโรงแรมอีก 2 แห่งในกรุงเทพฯ โดยอ้างว่า ไม่ทราบว่ามีมาตรการดังกล่าว

ยอมปล่อยกักตัวที่บ้าน 14 วัน

กลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงสุวรรณภูมิ เรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนมาชี้แจงและทำท่าจะลุกลามเป็นการชุมนุมต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารระดับ พล.ต. ได้เข้ามาคุมสถานการณ์ และเปิดการเจรจากับผู้เดินทาง ประมาณ 20 นาที ก่อนจะอนุญาตให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านได้ โดยกำชับให้ทุกคนต้องกักตัวเอง 14 วัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจะคัดคัดค้าน แต่ไม่สามารถควบคุมตัวผู้เดินทางทั้งหมดได้

ทั้งนี้ การเดินทางมาจากต่างประเทศของคนไทยและคนต่างชาติ ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อกลับมาแล้วไม่ยอมกักตัวและเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ จนเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งให้มีการชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

ผู้โดยสารมีไข้ หนีกักตัว 3 คน

ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข ว่า ผู้โดยสารที่ออกไปมีบางคนเป็นไข้และถูกกักไว้ 3 คน อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีการกักตัวออกจากสนามบินไปด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง