ด่วน! เรียกผู้โดยสารจากสหรัฐฯ กลับไทยเข้ากักตัว 14 วัน

สังคม
4 เม.ย. 63
07:40
7,848
Logo Thai PBS
ด่วน! เรียกผู้โดยสารจากสหรัฐฯ กลับไทยเข้ากักตัว 14 วัน
ส่งคนไทย 200 คนจากสหรัฐฯที่เดินทางมาถึงสุวรรณภูมิเข้ากักตัว 14 วันที่สัตหีบ จ.ชลบุรี เนื่องจากมาจากประเทศเสี่ยง COVID-19 ส่วนกลุ่มแรกที่ไม่ยอมจนเกิดความวุ่นวายต้องรายงานวันนี้ ด้านกพท.ประกาศห้ามทุกสายการบินเข้าไทย 4-6 เม.ย.นี้ตามมาตรการเคอร์ฟิว

กรณีผู้โดยสารที่เดินทางจากต่างประเทศมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วไม่กักตัวจนเกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.2563) พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณอยุธยา โฆษกกองทัพไทย ระบุถึงเหตุการณ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดความวุ่นวายขึ้นกับกรณีผู้โดยสารกลุ่มแรกที่เดินทางมาถึงก่อนในช่วงเย็นวานนี้ (3 เม.ย.) จากเส้นทางสหรัฐอเมริกา แวะเครื่องที่ญี่ปุ่นและปลายทางกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ได้เข้าสู่กระบวน การกักตัวตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เจ้าหน้าที่เตรียมประสานติดต่อให้กลับเข้าสู่กระบวนการในวันนี้ (4 เม.ย.)

เนื่องจากมีการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ระบุว่ายังไม่รู้มาตรการกักตัว ทำให้มีการจะอนุญาตให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านได้ โดยกำชับให้ทุกคนต้องกักตัวเอง 14 วัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจะคัดคัดค้าน แต่ไม่สามารถควบคุมตัวผู้เดินทางทั้งหมดได้

อ่านข่าวเพิ่ม สุวรรณภูมิวุ่น! ผู้โดยสารไม่พอใจ รัฐไม่ชี้แจง-บังคับกักตัว 14 วัน

ส่งกักตัวผู้โดยสารจากสหรัฐ 14 วันที่สัตหีบ

สำหรับโดยสารที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา โดยสายการบินโคเรีย แอร์ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่นำขึ้นรถทัวร์ที่จัดเตรียมไว้รอรับ เพื่อส่งเข้ากักตัว 14 วัน ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เพราะเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสหรัฐอเมริกา

โดยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ 2 ของผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา มีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 200 คน ทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปกักตัวที่ศูนย์กักตัวในอาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นเวลา 14 วัน

ห้ามสายการบินเข้าไทย 4-6 เม.ย.นี้

ต่อมาในช่วงค่ำ นายจุฬา สุขมานพ ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ระบุว่าได้ออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)  เรื่องห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวเพื่อประโยชน์ในการป้องกันมิให้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) รุนแรงมากยิ่งขึ้นและเพื่อสนับสนุนการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินข้างต้นให้ยุติลง โดยเร็วอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศพ.ศ.2497 จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

  • ห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. เวลา 00.01 น. จนถึง 6 เม.ย.นี้ เวลา 23.59 น.
  • การอนุญาตการบินที่กพท.ได้ออกให้แก่อากาศยานขนส่งคนโดยสารสำหรับประเทศไทยในช่วงระยะเวลาตาม 1.ให้เป็นอันยกเลิก
  • ข้อห้ามตาม 1.ไม่รวมถึงอากาศยานดังต่อไปนี้ อากาศยานราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร อากาศยานที่ขอลงฉุกเฉิน อากาศยานที่ขอลงทางเทคนิค  โดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง อากาศยานที่ทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ทำการบินทางการแพทย์ หรือการขนส่งสิ่งของเพื่อสงเคราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 อากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนา และอากาศยานขนส่งสินค้า 
  • ให้ผู้โดยสารบนอากาศยานที่ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานต้นทางก่อนประกาศนี้ใช้บังคับ อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อและข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยต้องได้รับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กพท.จ่อประกาศคืนนี้! งดเครื่องบินทั่วโลกเข้าประเทศไทย 3 วัน

ด่วน! นายกรัฐมนตรี สั่งปิดเมืองสกัดโรค 2-15 เม.ย.นี้

ราชกิจจาฯ ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เวลา 22.00-04.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง